svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูกระชับร่วมมือญี่ปุ่น หวังเพิ่มบทบาทในเอเชีย

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำอียูเยือนญี่ปุ่น พร้อมประกาศชัดเจนว่าอยากมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียที่เต็มไปด้วยความตึงเครียด และเห็นพ้องกระชับความร่วมมือเรื่องการกดดันรัสเซียให้หยุดทำสงครามในยูเครน

อียูกระชับร่วมมือญี่ปุ่น หวังเพิ่มบทบาทในเอเชีย

 

อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป, ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ แถลงข่าวร่วมกันหลังการประชุมสุดยอดประจำปีระหว่างญี่ปุ่นและอียูที่กรุงโตเกียวในวันนี้ (12 พ.ค.) โดยผู้นำญี่ปุ่น บอกว่า การรุกรานของรัสเซียในยูเครนทำลายรากฐานความสงบเรียบร้อยระหว่างประเทศ ไม่เพียงในยุโรป แต่เอเชียด้วย และเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และญี่ปุ่นจะร่วมมือกับกลุ่มจี7 ซึ่งรวมอียู เพื่อใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักหน่วงกับรัสเซีย และเพิ่มการสนับสนุนยูเครนมากขึ้น

 

ญี่ปุ่นแสดงจุดยืนต่อต้านรัสเซียเรื่องการบุกยูเครนอย่างชัดเจนกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค และทยอยออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย รวมถึง การอายัดทรัพย์สินของลูกสาวของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน การคว่ำบาตรธนาคารกลาง และผู้บริหารธุรกิจที่เกี่ยวพันกับรัฐบาล

 

อียูกระชับร่วมมือญี่ปุ่น หวังเพิ่มบทบาทในเอเชีย

 

 

อียูกระชับร่วมมือญี่ปุ่น หวังเพิ่มบทบาทในเอเชีย

 

นอกจากนี้ฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงน้ำใจจัดส่งก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG ให้กับยุโรป ที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงเนื่องจากสงครามในยูเครนและการคว่ำบาตรรัสเซีย ในช่วงที่ยุโรปกำลังมีความต้องการใช้เครื่องทำความร้อนสูงสุดในฤดูนี้

 

เธอยังกล่าวด้วยว่า อินโด-แปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่เติบโตรุ่งเรือง และแวดล้อมด้วยความตึงเครียด ทั้งสถานการณ์ในทะเลตะวันออกและทะเลจีนใต้ ที่จีนเพิ่มการเคลื่อนไหวเพื่ออ้างกรรมสิทธิ์ครอบครอง หรือ ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ อียูจึงอยากมีบทบาทอย่างแข็งขันมากขึ้นในอินโด-แปซิฟิก

 

อียูกำลังพยายามเพิ่มบทบาทในอินโด-แปซิฟิก หลังจากสหรัฐฯ และประเทศต่าง ๆ ทยอยดำเนินยุทธศาสต์ที่จะทำให้อินโด-แปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่เสรีและเปิดกว้าง

 

 

logoline