svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดสภาฯ นัดแรกถกยาว 25-27 พ.ค.พิจารณาพ.ร.บ.-กฎหมายต่างๆ

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดสภาฯนั ดแรกถกยาว 25-27 พ.ค. ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.-กฎหมายต่างๆ ขณะที่ 31 พ.ค. หารือวาระแรกงบประมาณปี 66 ย้ำส.ส.มารับเอกสารได้ตั้งแต่ 19 พ.ค. เพื่อศึกษารายละเอียด

10 พฤษภาคม 2565 นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากกรณีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เรียกประชุมสภาฯ สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ปี 2565 ในวันที่ 22 พฤษภาคม โดย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้นัดประชุมวันแรกในวันที่ 25 พฤษภาคม ซึ่งจะเป็นการพิจารณาระเบียบวาระเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.และกฎหมายต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่กรรมาการธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว 9 ฉบับ และร่างพ.ร.บ.ที่เป็นเรื่องด่วน 13 ฉบับ

 

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ในจำนวนนี้เป็นร่างที่เสนอโดยรัฐบาล เพียง 1 ฉบับ ส่วนที่เหลือเป็นร่างเสนอโดย ส.ส. และยังมีเรื่องค้างการพิจารณา ที่เป็นร่างเสนอโดย ส.ส. และภาคประชาชน จำนวน 30 ฉบับ ซึ่งสภาฯ ต้องพิจารณากฎหมายให้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ของประชาชน

 

 

 

สำหรับการประชุมในวันที่ 26 พฤษภาคม เป็นการพิจารณาเกี่ยวกับกระทู้ถามสด กระทู้ทั่วไป และกระทู้แยกเฉพาะ จากนั้นจะพิจารณารับทราบรายงานของส่วนราชการต่างๆ จำนวน 23 เรื่อง นอกจากนี้ ประธานสภาฯ ยังนัดประชุมพิเศษในวันที่ 27 พฤษภาคม เนื่องจากยังมีเรื่องที่ กมธ. พิจารณาเสร็จแล้ว 21 เรื่อง

 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสัปดาห์ถัดไป จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วาระแรก ในวันที่ 31 พฤษภาคม และวันที่ 1 – 2 มิถุนายน ซึ่งการกำหนดพิจารณาไว้ 3 วัน ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะที่ผ่านมาการพิจารณางบประมาณ จะใช้เวลา 3 วัน ดังนั้น ทางประธานสภาฯ จึงเห็นว่า เพื่อให้ส.ส.มีเวลาศึกษาข้อมูลรายละเอียดของร่างงบประมาณ โดยให้ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งเอกสารร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ และให้ส.ส.มารับเอกสารได้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม ซึ่งจะมีเวลาเพียงพอในการศึกษา

"ส่วนการประชุมร่วมกันรัฐสภา จะมีร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว รวมถึงร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ ที่จะส่งให้สภาฯ ปลายเดือนนี้ ซึ่งสามารถพิจารณาร่วมกันไปได้ ส่วนจะเป็นวันใดนั้นจะต้องหารือผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป" นพ.สุกิจ กล่าว

logoline