svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กในมาริอูโปลหมดแล้ว

08 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การอพยพประชาชนที่ติดค้างอยู่ในโรงงานเหล็กในเมืองมาริอูโปล ของยูเครน ตอนนี้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยมีประชาชนได้รับการอพยพอย่างปลอดภัยมากกว่า 300 คน

ทางการยูเครนและรัสเซียเปิดเผยว่าได้ทำการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล ในเมืองมาริอูโปล ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ออกมาได้หมดแล้ว หลังจากที่ประชาชนกลุ่มนี้กว่า 300 คน ต้องตกอยู่ในวงล้อมของการสู้รบนานหลายสัปดาห์ ซึ่งภารกิจอพยพประชาชนก็เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ฝ่ายรัสเซียและยูเครนตกลงกันว่าจะหยุดยิงเป็นเวลาสามวัน ภายใต้ความช่วยเหลือจากสหประชาชาติและหน่วยงานกาชาดสากล

อพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กในมาริอูโปลหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าทหารยูเครนส่วนหนึ่งยังคงปักหลักอยู่ที่โรงงานเหล็กแห่งนี้ เพื่อเตรียมต้านทานการโจมตีของกองกำลังรัสเซียต่อไป ซึ่งโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล เป็นที่มั่นจุดสุดท้ายของทหารยูเครนในเมืองมาริอูโปล

อพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กในมาริอูโปลหมดแล้ว

มาริอูโปล เป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญในยูเครนที่รัสเซียมุ่งมั่นที่จะยึดให้ได้ตั้งแต่สงครามเริ่ม ซึ่งหากมอสโกทำสำเร็จจะเป็นการเชื่อมเส้นทางบกระหว่างแคว้นไครเมียกับภูมิภาคดอนบาสโดยสมบูรณ์ และทำให้รัสเซียควบคุมพื้นที่ชายฝั่งทะเลดำของยูเครนได้มากกว่า 80% ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่ารัสเซียมีแผนจะพยายามยึดเมืองมาริอูโปลให้ได้ก่อนวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นวันแห่งชัยชนะเหนือนาซีเยอรมนีของรัสเซีย และเป็นงานใหญ่ประจำปีของรัสเซีย

logoline