svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ อ้างรัสเซียมีแผนผนวกโดเนตสก์-ลูฮันสก์-เคอร์ซอน

03 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ เผยข่าวกรองบ่งชี้ว่า รัสเซียอาจผนวกลูฮันสก์และโดเนตสก์ในภาคตะวันออกของยูเครน และเคอร์ซอนทางภาคตะวันออกเฉียงใต้เข้ากับรัสเซีย ขณะที่ยูเอ็นยืนยันว่าสงครามที่ยืดเยื้อกว่า 2 เดือน คร่าชีวิตพลเรือนมากกว่า 3,000 ราย

ไมเคิล คาร์เพนเตอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป หรือ OSCE เปิดเผยว่าสหรัฐฯ มีข่าวกรองที่น่าเชื่อถืออย่างสูงว่า รัสเซียมีแผนผนวกสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ในภาคตะวันออกของยูเครน ที่ประกาศแยกตัวเป็นอิสระเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศรัสเซีย โดยจะจัดให้มีการลงประชามติเรื่องนี้ในดินแดนทั้งสองแห่งช่วงกลางเดือน พ.ค. นอกจากนี้รัสเซียยังมีแผนจัดประชามติและผนวกเขตเคอร์ซอนทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนเข้ากับรัสเซียด้วย

 

สหรัฐฯ อ้างรัสเซียมีแผนผนวกโดเนตสก์-ลูฮันสก์-เคอร์ซอน

ก่อนหน้านี้ตะวันตกประโคมข่าวว่า รัสเซียเตรียมประกาศชัยชนะในสงครามยูเครนในวันที่ 9 พ.ค. แต่เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ บอกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียจะไม่เร่งรีบจบปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนเพื่อให้ทันวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันฉลองชัยชนะหลังกองทัพนาซีประกาศยอมแพ้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และกองทัพจะไม่เปลี่ยนแปลงภารกิจเพื่อให้ตรงกับวันใดรวมถึงวันแห่งชัยชนะ ส่วนปฏิบัติการในยูเครนจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับความจำเป็นเพื่อลดความเสี่ยงแก่พลเรือน และทหารรัสเซียให้น้อยที่สุด

 

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ

ขณะที่สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า มีพลเรือนเสียชีวิตในยูเครนรวมแล้ว 3,153 ราย นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ. แต่จำนวนที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ ส่วนนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศจะจัดสรรความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนเพิ่มเติมอีกเกือบ 374 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการป้องกันประเทศ โดยรวมถึงอุปกรณ์สำหรับการสู้รบทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบบเรดาร์ อุปกรณ์รบกวนสัญญาณ GPS เป็นต้น

 

สหรัฐฯ อ้างรัสเซียมีแผนผนวกโดเนตสก์-ลูฮันสก์-เคอร์ซอน

logoline