svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียโต้ข่าวประกาศสงครามต่อยูเครน

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียแถลงโต้กระแสคาดการณ์ของชาติตะวันตกที่ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะประกาศสงครามกับยูเครนอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค.

ทำเนียบเครมลินแถลงเมื่อวันพุธ (4 พ.ค.) โดยตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกระแสคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการในวันแห่งชัยชนะในวันที่ 9 พ.ค. ว่า เรื่องนี้ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นและไร้สาระ รวมทั้งปฏิเสธการคาดการณ์ว่าปูตินจะประกาศเกณฑ์ทหารทั่วประเทศในวันดังกล่าวด้วย 

 

รัสเซียโต้ข่าวประกาศสงครามต่อยูเครน

ที่ผ่านมาปูตินเรียกการโจมตียูเครนที่เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า ปฏิบัติการพิเศษทางทหารไม่ใช่สงคราม แต่ชาติตะวันตกและนักวิเคราะห์คาดเดาไปต่าง ๆ นานา และจับตาว่าปูตินจะประกาศเรื่องสำคัญในวันที่ 9 พ.ค. ที่เป็นวันฉลองที่สหภาพโซเวียตชนะกองทัพนาซีในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอาจประกาศสงครามหรือประกาศชัยชนะ 

 

รัสเซียโต้ข่าวประกาศสงครามต่อยูเครน

ในวันดังกล่าวของทุกปีรัสเซียจะจัดพิธีสวนสนาม และแสดงยุทโธปกรณ์ของกองทัพอย่างยิ่งใหญ่ ขณะที่ปฏิบัติการของรัสเซียยืดเยื้อนาน 70 วันแล้ว โดยเพิ่มความหนักหน่วงของการโจมตีภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน และกระทรวงกลาโหมยูเครนอ้างว่าเฉพาะวันอังคาร รัสเซียใช้การโจมตีทางอากาศถึง 50 เที่ยว และทั้งยิงปืนใหญ่และโจมตีทางอากาศต่อโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสตาล ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายของยูเครนในเมืองมาริอูโปล

 

รัสเซียโต้ข่าวประกาศสงครามต่อยูเครน

logoline