svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจอติดเชื้อ ปักกิ่งระงับรถไฟใต้ดิน - รถประจำทาง

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตามรอยเซี่ยงไฮ้ เมื่อมีการยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ 51 คน จากการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 จากประชาชน 20 ล้านคน ทำให้ต้องปิดสถานีรถไฟใต้ดินหลายสิบสถานีและระงับเส้นทางเดินรถอีกหลายเส้นทาง

กรุงปักกิ่งของจีนได้ยืนยันตัวเลขผู้ตดิดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 51 คน ซึ่งยังถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับการทดสอบหาเชื้อหมู่ถึง 20 ล้านคน แต่เพราะไม่ต้องการให้ต้องเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์แบบเดียวกับเซี่ยงไฮ้ ที่ประชาชนหลายล้านคนต้องเผชิญชะตากรรมเหมือนถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมานานกว่า 1 เดือน ทำให้ทางการต้องรีบออกคำสั่งปิดสถานีรถไฟใต้ดินมากกว่า 60 แห่ง หรือ 15% ของทั้งหมด และปิดเส้นทางการเดินรถประจำทางอีก 158 สาย เมื่อวันพุธ (4 พฤษภาคม) ส่วนใหญอยู่ที่เขตจ้าวหยาง ซึ่งเป็นจุดที่พบผู้ติดเชื้อล่าสุด และนับเป็นพื้นที่ล่าสุดหลังจากเมื่อวันอังคาร ทางการเมืองเจิ้งโจวที่มีประชากร 12.6 ล้านคน และยังเป็นที่ตั้งของโรงงาน Foxconn ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน iPhone ของ Apple ได้สั่งให้ประชาชน work-from-home นอกเหนือจากการวางมาตรการควบคุมอื่น ๆ

 

เจอติดเชื้อ ปักกิ่งระงับรถไฟใต้ดิน - รถประจำทาง

กรุงปักกิ่งที่มีประชากร 22 ล้านคน ได้พยายามหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นแบบเดียวกับที่เซี่ยงไฮ้ทำในตอนแรก และคาดหวังว่าการทดสอบหาเชื้อหมู่จะทำให้พบผู้ติดเชื้อ และคัดกรองก่อนที่เชื้อจะแพร่กระจายออกไป รวมถึงการสั่งปิดโรงเรียน ร้านอาหาร สถานออกกำลังกาย ย่านบันเทิง ธุรกิจและอาคารที่พักอาศัยในพื้นที่เสี่ยงสูง

 

เจอติดเชื้อ ปักกิ่งระงับรถไฟใต้ดิน - รถประจำทาง

 

ชาวปักกิ่งเริ่มใจคอไม่ดีเมื่อมีเจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันเข้าไปตั้งกำแพงโลหะสีน้ำเงินสูง 2 เมตร รอบย่านพักอาศัย และติดป้ายว่า "ทางเข้าเท่าน้้น ห้ามออก" ขณะที่ 12 เขต จากทั้งหมด 16 เขต ได้ทำการทดสอบรอบที่ 2 จากทั้งหมด 3 รอบ ในสัปดาห์นี้ หลังจากทำการคัดกรอง 3 ครั้ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจอติดเชื้อ ปักกิ่งระงับรถไฟใต้ดิน - รถประจำทาง

 

นโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ของจีน ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Fitch Ratings (Fitch) ได้ปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน จาก 4.8% เป็น 4.3% ต่ำกว่าเป้าอย่างเป็นทางการที่จีนตั้งไว้ 5.5%

logoline