svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบไวรัสตับอักเสบปริศนาในเด็กเกือบ 300 คนทั่วโลก

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลกเปิดเผยว่ามีเด็กป่วยด้วยอาการของโรคไวรัสตับอักเสบรุนแรงที่ไม่ทราบสาเหตุ 228 คน ใน 20 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกกำลังตรวจสอบ กรณีพบผู้ป่วยเด็กที่มีอาการโรคไวรัสตับอักเสบไม่ทราบแหล่งที่มาเพิ่มมากขึ้น หลังจากพบรายแรกในอังกฤษ องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ระบุว่าจนถึงวันที่ 1 พ.ค. มีเด็กป่วยด้วยอาการเข้าข่ายไวรัสตับอักเสบ 228 คน ใน 20 ประเทศ และกำลังตรวจสอบเด็กที่ป่วยอีกกว่า 50 คน

 

WHO

ผู้ป่วยมากที่สุดอยู่ในยุโรปโดยพบในอังกฤษกว่า 140 คน และพบจำนวนเล็กน้อยในอเมริกา แปซิฟิกตะวันตก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย WHO ระบุว่าไม่พบไวรัสตับอักเสบชนิด A B C D และ E ในผู้ป่วยเด็กตับอักเสบดังกล่าว แต่พบเชื้อไวรัสอะดีโนในเด็กเกือบ 3 ใน 4  ของเด็กที่ป่วยตับอักเสบในอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขกำลังตรวจสอบปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เด็กเป็นตับอักเสบ เช่น การเกิดสายพันธุ์ใหม่ของไวรัสอะดีโน การติดเชื้อโควิด-19 หรือสองปัจจัยดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกัน

 

พบไวรัสตับอักเสบปริศนาในเด็กเกือบ 300 คนทั่วโลก

ในสหรัฐฯ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคส่งคำเตือนถึงแพทย์ทั่วประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว ให้ตรวจหาเชื้อไวรัสอะดีโนในเด็กที่มีอาการตับอักเสบรุนแรง นอกจากนี้อินโดนีเซียรายงานว่ามีเด็ก 3 คน ในกรุงจาการ์ตา เสียชีวิตในเดือน เม.ย. หลังจากอาจติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ และกำลังมีการตรวจสอบเด็กที่อาจป่วยด้วยตับอักเสบในสิงคโปร์และญี่ปุ่นด้วย 

 

พบไวรัสตับอักเสบปริศนาในเด็กเกือบ 300 คนทั่วโลก

logoline