svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเลิกบังคับข้าราชการผู้ชายใส่"เนคไท"

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นยกเลิกกฎบังคับให้ข้าราชการผู้ชายต้องสวมเนคไทมาทำงาน โดยนับจากนี้ไป ผู้ชายเลือกได้ว่าจะใส่"เนคไท"มาทำงานหรือไม่ใส่เนคไทก็ได้

 

หน่วยงานราชการในญี่ปุ่นมีกฎระเบียบที่เข้มงวดเกี่ยวกับการแต่งกายของข้าราชการ โดยเฉพาะผู้ชายที่ต้องสวมเนคไทตลอดเวลาในที่ทำงาน แต่ล่าสุด จังหวัดเอฮิเมะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นผ่อนปรนกฎการแต่งการสำหรับผู้ชาย โดยระบุว่าข้าราชการผู้ชายไม่ต้องสวมเนคไทในที่ทำงานอีกต่อไป โดยในแถลงการณ์ของทางจังหวัดอธิบายว่า ขณะนี้ สภาพแวดล้อมในการทำงานเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งการทำงานจากที่บ้าน เวลาทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ดังนั้นกฎระเบียบเรื่องการแต่งกายก็ควรจะยืดหยุ่นตามไปด้วย

 

โดยปกติแล้ว ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม เป็นเดือนที่ญี่ปุ่นมีอากาศร้อน หลายบริษัทจะอนุญาตให้พนักงานแต่งกายได้ยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อคลายความร้อน และช่วยให้บริษัทประหยัดค่าไฟที่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศได้ด้วย ยกเว้น หน่วยงานรัฐบาลของญี่ปุ่นที่เข้มงวดเรื่องการแต่งกายที่ต้องดูเป็นทางการเสมอ เอฮิเมะจึงถือว่าเป็นจังหวัดแรกของญี่ปุ่นที่ผ่อนปรนเรื่องการผูกเนคไทของข้าราชการที่เป็นผู้ชาย

 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่มีงานสำคัญหรือต้องพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานอื่นๆ ข้าราชการผู้ชายจะยังต้องสวมเนคไทเพื่อความเรียบร้อย แต่หากเป็นการมาทำงานตามปกติ ก็สามารถเลือกได้ว่าจะสวมเนคไทหรือไม่สวมก็ได้

logoline