svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านไม่พอใจ หมอปลาบุกวัดไม่ให้เกียรติศิษย์หลวงพ่อคูณ

04 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านลุกฮือ จี้หมอปลามาขอขมาหลวงพ่อจอย วัดโนนไทย หลังนำกองทัพสื่อบุกค้นวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้นำชุมชนเร่งรวบรวมหลักฐานเตรียมแจ้งข้อหาบุกรุกหมอปลาและพวก

4 พฤษภาคม 2565  เวลา 11.00 น. นายพิเชษฐ์ ของกิ่ง ผู้ใหญ่บ้านสันเทียะ หมู่ที่ 1 ต.โนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูจุดที่หมอปลา นำกองทัพสื่อมวลชนบุกขึ้นกุฏิสงฆ์ชั้น 2 ของศาลาการเปรียญวัดโนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 65 เพื่อค้นหาพระภิกษุรูปหนึ่งที่มีขาวฉาวกับสีกา ในพื้นที่ ต.พลกรัง อ.เมืองนครราชสีมา แล้วมาพักอาศัยอยู่ในวัดแห่งนี้ แล้วทีมงานหมอปลาเคาะห้องพระสงฆ์รูปหนึ่งที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย จนพระสงฆ์รูปดังกล่าวรู้สึกตกใจ เมื่อออกมาพบกองทัพสื่อกำลังใช้กล้องวิดีโอ และโทรศัพท์มือถือรุมถ่ายภาพกันอย่างคึกคัก ก่อนที่จะไปพบพระภิกษุที่เป็นข่าว ด้านล่างกุฏิ และมีการรุมสัมภาษณ์พระภิกษุรูปดังกล่าวจนมีภาพเป็นข่าวดังครึกโครม

 

ชาวบ้านไม่พอใจ หมอปลาบุกวัดไม่ให้เกียรติศิษย์หลวงพ่อคูณ

 ขณะเดียวกันที่บริเวณชุมชนบ้านสันเทียะ หมู่ที่ 1 ซึ่งอยู่ติดกับวัดโนนไทย ได้มีชาวบ้านผู้สูงอายุจับกลุ่มวิพากษ์วิจาร และแสดงความไม่พอใจที่หมอปลามาสร้างความเสียหายให้กับวัดโนนไทย เนื่องจากวัดแห่งนี้ เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างดีเด่นของจังหวัด และมีพระครูอนุวัตรชินวงศ์ หรือหลวงพ่อจอย ซึ่งเป็นศิษย์เอกหลวงพ่อคูณ เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในพื้นเป็นอย่างมาก โดยนางธารทิพย์ ยี่สันเทียะ อายุ 88 ปี ชาวบ้านสันเทียะ หมู่ที่ 1 กล่าวว่า ตนเองรับไม่ได้กับพฤติกรรมของหมอปลา ที่มาแสดงออกโดยการนำพวกบุกขึ้นไปค้นกุฏิสงฆ์โดยไม่ได้มีการขออนุญาตจากเจ้าอาวาส ทั้งที่หลวงพ่อจอยก็กำลังฉันเพลอยู่ใต้กุฏิ แต่หมอปลากลับพาคนจำนวนมากขึ้นไปชั้น 2 อย่างไม่ได้บอกกล่าวหลวงพ่อเลย อีกทั้งไม่ได้ถอดรองเท้าด้วย ขึ้นไปค้นกุฏิอยู่บนหัวหลวงพ่อจอย เป็นการไม่ให้เกียรติ ไม่ให้ความเคารพหลวงพ่อจอยเลยแม้แต่น้อย แล้วพอเป็นข่าวออกไปก็ทำให้วัดเกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง ทำให้ชาวบ้านรู้สึกไม่พอใจ เพราะหลวงพ่อจอย ถือว่าเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ที่ชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก ท่านเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มีความสมถะ เป็นพระนักพัฒนา ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย พระที่มีข่าวกับสีกาก็ไม่ได้ก่อเหตุที่วัดแห่งนี้ แต่จะมาเสียชื่อเสียงก็เพราะหมอปลา ชาวบ้านยอมไม่ได้ จึงอยากให้หมอปลามากราบขอขมาหลวงพ่อจอยต่อหน้าชาวบ้าน และออกสื่อต่างๆ ชี้แจงให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้จึงจะให้อภัย

ชาวบ้านไม่พอใจ หมอปลาบุกวัดไม่ให้เกียรติศิษย์หลวงพ่อคูณ

   ด้านนายพิเชษฐ์ ของกิ่ง ผู้ใหญ่บ้านสันเทียะ หมู่ที่ 1 กล่าวว่า การที่ชาวบ้านไม่พอใจครั้งนี้ ไม่ได้ปกป้องพระรูปที่ไปมีสัมพันธ์อะไรกับผู้หญิง แต่ชาวบ้านต้องการออกมาปกป้องวัดโนนไทย และปกป้องหลวงพ่อจอย ซึ่งเป็นพระเถระที่ชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก เนื่องจากหมอปลามาทำอย่างนี้ เป็นเหมือนการย่ำยีศรัทธาของชาวบ้าน ทั้งที่วันดังกล่าวหลวงพ่อจอยก็ฉันเพลอยู่ตรงนั้น แต่หมอปลาไม่ไปคุยด้วยสักคำ แถมพากันใส่รองเท้าบุกขึ้นไปชั้น 2 บนหัวหลวงพ่อ ราวกับไม่เห็นหัวหลวงพ่อเลย อย่างนี้จะเรียกว่ามาปกป้องพระพุทธศาสนาได้อย่างไร ชาวพุทธเขาไม่ทำอย่างนี้กันแน่ ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีหมายค้นมาก็พอรับได้ แต่หมอปลาไม่มีอะไรมา และยังไม่ได้ไปขออนุญาตหลวงพ่อด้วย วัดถือว่าเป็นสถานที่นิติบุคคล สามารถแจ้งข้อหาบุกรุกได้เลย ดังนั้นขณะนี้คณะกรรมการวัด กำลังรวบรวมพยานและหลักฐานเพื่อที่จะไปแจ้งข้อหาบุกรุก ที่ สภ.โนนไทยต่อไป

ชาวบ้านไม่พอใจ หมอปลาบุกวัดไม่ให้เกียรติศิษย์หลวงพ่อคูณ

ภาพ/ข่าว: ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ สำนักข่าวเนชั่น จ.นครราชสีมา

logoline