svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลดแล้ว! ป้ายต่อต้านห้าม "หมอปลา" เข้าวัด ชี้แจงไม่รู้ใครมาติดตั้ง

04 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดพิษณุโลก ชี้แจงปมป้ายต่อต้านห้าม "หมอปลา" เข้ามาสร้างความวุ่นวายในวัด มีการสั่งปลดและเผาทำลายแล้ว อ้างไม่รู้ใครมาติดตั้ง ด้านชาวบ้านโต้ทันควันเห็น "พระ" ยืนคุมงานติดตั้งป้าย ส่วน "หมอปลา" เตรียมลงพื้นที่แล้ว

กลายเป็นเรื่องราวใหญ่วุ่นๆ ทันที เมื่อโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งอยู่หน้าวัดแห่งหนึ่ง พื้นที่ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก โดยมีเนื้อหาต่อต้านห้าม "หมอปลา" จีระพันธ์ เพชรขาว หรือมือปราบสัมภเวสี เข้ามาสร้างความวุ่นวายในเขตวัด

 

โดยป้ายดังกล่าว ระบุข้อความว่า “ร่วมปลุกระแสห้ามหมอปลา เข้าสร้างความวุ่นวายในเขตวัด ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายใช้อำนาจอะไร แค่อ้างว่ามีคนร้องเรียนก็บุกเข้าค้นวัดได้ ทุกซอกทุกมุม โดยไม่ต้องมีหมายค้น ถ้าแน่จริง มีคนแจ้งว่า บ้านนี้ค้ายา บ้านนั้นค้าของเถื่อน บ้านนี้ให้ที่หลบซ่อนมือปืน กล้าเข้าค้นเหมือนเข้าค้นวัดมั้ย”

ปลดแล้ว! ป้ายห้าม "หมอปลา" เข้าวัด ชี้แจงไม่รู้ใครมาติดตั้ง

วัดเป็นนิติบุคคล เจ้าอาวาสเป็นเจ้าพนักงาน ทุกวัดควรขึ้นป้ายต่อต้าน “หมอปลา” ฝ่าฝืนเข้าไปทำแบบที่เคยทำในวัดไหน ให้ฟ้องศาลทุกวัด ผิดถูกไปว่ากันศาล ไม่เช่นนั้น “หมอปลา” จะย่ำยีพระตลอดไป กล้าไปทุกวัด ก็ต้องกล้าไปขึ้นศาลทุกคดีนะ

ล่าสุดวันนี้ (4 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดใหม่พรหมพิราม อ.พรหมพิราม พบว่าป้ายที่ติดอยู่ ได้ถูกปลดลงมาแล้ว โดยพระบุญมา สุจินโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา พระครูธีรศาส กิตจาทร เจ้าอาวาส ได้รับคำสั่งจากเจ้าคณะอำเภอ ให้ปลดป้ายดังกล่าวลงมา เนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบ

ปลดแล้ว! ป้ายห้าม "หมอปลา" เข้าวัด ชี้แจงไม่รู้ใครมาติดตั้ง

เบื้องต้นได้มอบหมายให้พระลูกวัดช่วยกันปลดป้ายลงมา แล้วนำไปเผาทิ้ง ส่วนใครเป็นผู้ติดป้ายดังกล่าว ยังไม่ทราบว่าเป็นฝีมือใคร เพราะที่วัดมีพระประจำอยู่ 6 รูป โดยคาดว่าเป็นฝีมือคนอื่นแอบติดเอาไว้เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 2 พ.ค.ที่พระในวัดกำลังช่วยคนงานสร้างกุฎิหลังใหม่อยู่ด้านหลัง จึงไม่มีใครสังเกตเห็น

ปลดแล้ว! ป้ายห้าม "หมอปลา" เข้าวัด ชี้แจงไม่รู้ใครมาติดตั้ง

หาก “หมอปลา” จะมาที่วัดแห่งนี้ ก็ไม่ได้ขัดอะไร จะเข้ามาตรวจสอบทางวัดหรือพระก็ยินดี ที่วัดแห่งนี้ไม่มีเรื่องไม่ดี หรือเสื่อมเสียแน่นอน ส่วนตัวคิดว่าดี ที่มีคนเข้ามาตรวจสอบวงการพระพุทธศาสนา เพราะพระมีทั้งดีและไม่ดี

อยากให้มีคนแบบหมอปลาสัก 10 คน จะได้เข้ามาช่วยกันตรวจสอบพระที่ชอบประพฤติตนไม่ดี ทำวงการสงฆ์เสื่อมเสีย แต่ในส่วนของการติดป้ายต้านหมอปลา อาจมีผู้ไม่หวังดีต้องการสร้างความเสื่อมเสียให้แก่วัด แอบมาติดเอาไว้ หลังจากนี้จะปรึกษาหารือกับพระชั้นผู้ใหญ่ว่า จะมีการเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ติดป้ายทำวัดเสื่อมเสียหรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามชาวบ้านให้ข้อมูลว่า เห็นวัดมีการติดตั้งป้ายดังกล่าวมาประมาณ 2 วันแล้ว โดยบางรายอ้างว่า เห็นมีพระมายืนคุมระหว่างที่มีคนงานมาติดตั้งป้ายอีกด้วย

ปลดแล้ว! ป้ายห้าม "หมอปลา" เข้าวัด ชี้แจงไม่รู้ใครมาติดตั้ง

ขณะที่ "หมอปลา" มองว่า การติดตั้งป้าย เพื่อต้องการเช็กกระแสว่าไม่เอาตนเอง ส่วนตัวจะลงพื้นที่วัดดังกล่าว เพื่อเข้าไปทำบุญต่อไป

logoline