svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกระส่ำ อินโดฯ งดส่งออกน้ำมันปาล์มวันแรก

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียเริ่มระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มไปทั่วโลกแล้ววันนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากครองชีพพุ่งสูงและราคาขายปลีกน้ำมันประกอบอาหารแพงขึ้นกว่า 40% แต่การตัดสินใจนี้จะยิ่งซ้ำเติมห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ที่เข้าขั้นวิกฤตอยู่แล้วเพราะสงครามในยูเครน

วันนี้ (28 เมษายน) เป็นวันแรก ที่การประกาศห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียมีผลบังคับใช้ หลังประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ "โจโกวี" แถลงว่าจำเป็นต้องหยุดการส่งออกน้ำมันปาล์มชั่วคราว เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดภายในประเทศ จนกว่าจะมั่นใจได้ว่าอินโดนีเซียมีน้ำมันปาล์มมากเพียงพอต่อความต้องการใช้ภายในประเทศ ที่นับเป็นการแก้เกมการเมือง หลังเผชิญการประท้วงโดยการนำของนักศึกษาในหลายเมืองใหญ่ ทั้งกรุงจาการ์ตา สุลาเวสี และชวาตะวันตก ที่ไม่พอใจค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นและข่าวลือที่ว่า โจโกวีพยายามจะขยายเวลาการดำรงตำแหน่งเกิน 2 สมัย 

 

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด

 

น้ำมันปาล์มที่ถูกห้ามส่งออกอย่างไม่มีกำหนด ได้รวมทั้งน้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันปาล์มกลั่นบริสุทธิ์ และผลิตภัณฑ์จากปาล์มอื่น ๆ สวนทางกับถ้อยแถลงของนายแอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีประสานงานด้านกิจการเศรษฐกิจ ก่อนหน้านี้ว่า การห้ามส่งออกได้ครอบคลุมเฉพาะน้ำมันที่ผ่านการกำจัดกัม (gum) ฟอกสี ขจัดกลิ่น และลดกรดไขมันอิสระเท่านั้น ซึ่งเขาบอกว่าเรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของประธานาธิบดี หลังพิจารณาจากข้อเสนอแนะและความคิดเห็นของประชาชน 

 

โลกระส่ำ อินโดฯ งดส่งออกน้ำมันปาล์มวันแรก

โจโกวีบอกว่าอินโดนีเซียมีความสามารถที่จะผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ แต่กลับน่าขันที่ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำมันที่ใช้ในการประกอบอาหาร และเขาเห็นว่าการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของประชาชนมีความสำคัญมากกว่า เมื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศได้แล้วก็จะยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออก เพราะรู้ดีว่าประเทศก็ต้องการรายได้จากภาษี, การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและการเกินดุลการค้า (มูลค่าการส่งออกมากกว่าน้ำเข้า) 

 

โลกระส่ำ อินโดฯ งดส่งออกน้ำมันปาล์มวันแรก

 

อินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก ครองสัดส่วน 51% โดยเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการทำอาหาร เช่น เค้ก บิสกิต แป้งพิซซา ขนมปัง ช็อกโกแลต นูเทลลา ผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่น ครีมทาหน้า ลิปสติก สบู่ และอยู่ในสารซักล้าง เช่น ผงซักฟอก และเชื้อเพลิงอย่างน้ำมันไบโอดีเซลก็ต้องใช้น้ำมันปาล์มดิบ และเชื่อว่าการระงับส่งออกจะ "นำไปสู่ความระส่ำระสาย" โดยเฉพาะปัญหาเงินเฟ้อ ที่จะเล่นงานชนชั้นที่ยากจนที่สุด 

โลกระส่ำ อินโดฯ งดส่งออกน้ำมันปาล์มวันแรก

 

เมื่อคำสั่งห้ามส่งออกมีผลบังคับใช้เมื่อเวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น กองทัพเรือและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่น ๆ ได้จัดวางกำลังบุคคลากรและเรือลาดตระเวนในน่านน้ำ เพื่อป้องกันการลักลอบค้าน้ำมันปาล์มโดยผิดกฎหมาย เพราะมีรายงานว่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มในตลาดซื้อขายล่วงหน้าของมาเลเซียพุ่งขึ้น 9.8% เมื่อวันพุธ สร้างความวิตกว่าผู้ส่งออกในอินโดนีเซียจะไม่สามารถนำผลิตภัณฑ์ขึ้นเรือได้ทันเวลาก่อนที่คำสั่งห้ามจะเริ่มขึ้น ขณะที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันถั่วเหลืองในตลาดซื้อขายล่วงหน้าของสหรัฐฯ พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 4% ให้ผู้คนในแวดวงอุตสาหกรรม ต่างช็อกกับสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า มาตรการที่รุนแรงในการควบคุมราคา และหวังว่าจะบังเกิดผลตามที่อินโดนีเซียต้องการภายในเวลาอันสั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการทำร้ายอุตสาหกรรม ส่วนดีเลอร์ชาวอินเดียบอกว่าเป็นนโยบายพลิกกลับด้าน ( policy flip-flops) ที่บ้ามาก เพราะมันจะทำให้ราคาน้ำพืชทุกชนิดพุ่งทะลุหลังคา ทำให้การจัดหาน้ำมันพืชสำหรับเดือนพฤษภาคมกลายเป็นสิ่งที่ท้าทาย 

logoline