svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

DJI ของจีนหยุดขายโดรนในรัสเซีย-ยูเครน ชั่วคราว

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DJI ผู้ผลิตโดรนรายใหญ่ที่สุดในโลกของจีน ประกาศวันนี้ (27 เม.ย.) ว่าจะระงับการดำเนินธุรกิจในรัสเซียและยูเครนชั่วคราว เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะไม่ถูกนำไปใช้ในการสู้รบ

บริษัท DJI Technology ผู้ผลิตโดรนของจีน กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่รายแรกของจีนที่ระงับการจำหน่ายสินค้าในรัสเซีย นับจากกองทัพรัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. บริษัทระบุว่าจะระงับการดำเนินธุรกิจในรัสเซียและยูเครน ระหว่างการประเมินภายในองค์กรเกี่ยวกับข้อบังคับที่ต้องปฏิบัติตามภายใต้เขตอำนาจรัฐ และโฆษกของ DJI เปิดเผยกับรอยเตอร์ด้วยว่า

 

"การระงับการดำเนินธุรกิจในรัสเซียและยูเครนไม่ได้เป็นการแสดงจุดยืนเกี่ยวกับประเทศใด แต่เป็นการแสดงออกถึงหลักการของบริษัท และ DJI เกลียดชังการใช้โดรนของเราเพื่อทำร้าย และเราระงับการจำหน่ายชั่วคราวในประเทศดังกล่าวเพื่อสร้างความมั่นใจว่า จะไม่มีใครใช้โดรนของเราในการสู้รบ"

 

 

DJI ของจีนหยุดขายโดรนในรัสเซีย-ยูเครน ชั่วคราว  

คำประกาศล่าสุดของ DJI มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้วบริษัทปฏิเสธข้อกล่าวหาจากเจ้าหน้าที่และพลเมืองชาวยูเครน ที่ว่าบริษัทปล่อยให้ข้อมูลทางการทหารของยูเครนรั่วไหลถึงมือรัสเซีย ขณะที่มีรายงานว่ากองทัพยูเครนใช้โดรนของ DJI ในการลาดตระเวนอย่างกว้างขวางระหว่างการสู้รบ ภาพถ่ายและคลิปเหตุการณ์จากสนามรบ บ่งชี้ด้วยว่ารัสเซียใช้โดรนที่ผลิตโดย DJI เช่นกัน

 

DJI ของจีนหยุดขายโดรนในรัสเซีย-ยูเครน ชั่วคราว

 

นักวิเคราะห์มองว่าการตัดสินใจของ DJI ครั้งนี้ อาจสะท้อนถึงแรงกดดันที่บริษัทได้รับจากลูกค้าในยุโรป ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่า DJI มีส่วนสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน และบริษัทต้องการสื่อให้เห็นว่าเป็นผู้ผลิตของโลกที่มีความเป็นกลาง หลังจากเผชิญการตรวจสอบอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน รวมถึงบ่งชี้ว่าบริษัทมีความกังวลว่าจะถูกมองว่าเป็นตัวแทนของทางการจีน

DJI ของจีนหยุดขายโดรนในรัสเซีย-ยูเครน ชั่วคราว

 

ที่ผ่านมาบริษัทชาติตะวันตกทยอยระงับการดำเนินธุรกิจ หรือถอนตัวออกจากรัสเซียนับจากสงครามเปิดฉากขึ้น แต่บริษัทจีนตกอยู่ในฐานะลำบาก โดยหากเลือกทำธุรกิจต่อไปในรัสเซียก็เจอเสียงวิจารณ์จากนอกประเทศ แต่หากถอนตัวออกจากรัสเซียก็เจอกระแสต่อต้านจากชาวจีน เมื่อเดือน ก.พ. บริษัท DiDi Global ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันเรียกรถยนต์โดยสารของจีน ต้องเปลี่ยนใจไม่ถอนตัวออกจากรัสเซียและคาซัคสถาน หลังผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศกล่าวหาว่ายอมตกอยู่ใต้แรงกดดันของสหรัฐฯ

logoline