svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียไม่ให้ความร่วมมือสืบสวนการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาโลกเปิดเผยว่ารัสเซียปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือต่อการสืบสวนกรณีที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน โดยให้เหตุผลว่าศาลอาญาโลกเป็นศาลที่ไม่มีความยุติธรรม

ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่เมืองเฮกของเนเธอร์แลนด์ ได้ทำเรื่องร้องขอไปยังทางการรัสเซีย เพื่อให้ความร่วมมือในการสืบสวนต่อคดีที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน แต่รัสเซียปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือ โดยบอกว่า ICC เป็นศาลที่ไร้ความยุติธรรม และเป็นเครื่องมือทางการเมืองของชาติตะวันตก

รัสเซียไม่ให้ความร่วมมือสืบสวนการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

ขณะนี้ ICC กำลังทำการสืบสวนเรื่องการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน ซึ่งได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในเมืองบูชา ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองที่พบพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก โดยได้รับความร่วมมือจากทางการยูเครนอย่างเต็มที่

รัสเซียไม่ให้ความร่วมมือสืบสวนการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

คาริม ข่าน อัยการสูงสุดจาก ICC เปิดเผยในการประชุมกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า ICC ได้แจ้งไปยังรัฐบาลรัสเซียถึงสามครั้ง เพื่อขอพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์และสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครน แต่ไม่เคยได้รับคำตอบอะไรกลับมาจากทางรัสเซีย ซึ่งข่านบอกว่า เบื้องต้นทาง ICC ต้องการฟังข้อเท็จจริงจากฝ่ายรัสเซีย และยืนยันว่า ICC ไม่ได้เป็นเครื่องมือทางการเมืองและจะบังคับใช้กฎหมายอย่างยุติธรรมและเท่าเทียม

logoline