svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลขาฯ UN เยือนมอสโก พบปูตินเรื่องวิกฤตยูเครน

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการของสหประชาชาติเดินทางเยือนกรุงมอสโก และพบกับวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เพื่อหารือเรื่องการหาทางออกของวิกฤตสงครามในยูเครน โดยเฉพาะเรื่องการช่วยเหลือประชาชนให้อพยพออกจากเมืองที่มีการสู้รบ

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเยือนกรุงมอสโกของรัสเซีย และได้พูดคุยกับ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เกี่ยวกับสงครามในยูเครน ซึ่งกูเตอร์เรสยืนยันว่าสหประชาชาติถือว่าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียคือการรุกรานที่รุกล้ำอธิปไตยและดินแดนของยูเครน และสหประชาชาติเตรียมพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือยูเครนอพยพประชาชนออกจากเมืองมาริอูโปลที่ติดอยู่ในวงล้อมของการสู้รบมานานหลายสัปดาห์

 

ทั้งคู่นั่งคุยกันผ่านโต๊ะรูปวงรีความยาว 20 ฟุต ราคา 100,000 ยูโร หรือประมาณ 3,600,000 บาท

เลขาฯ UN เยือนมอสโก พบปูตินเรื่องวิกฤตยูเครน

ด้านปูตินตอบกลับว่าขณะนี้ไม่มีการสู้รบเกิดขึ้นในเมืองมาริอูโปล และรัสเซียก็ไม่ได้ทำอะไรที่ห้ามประชาชนอพยพออกจากเมือง แต่เป็นทหารฝ่ายยูเครนต่างหากที่กันไม่ให้ประชาชนอพยพเพื่อใช้เป็นตัวประกัน อย่างไรก็ตาม ปูตินยังมีความหวังว่าวิกฤตในยูเครนจะสามารถหาทางออกได้ด้วยการเจรจาทางการทูต ซึ่งการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนที่เมืองอิสตันบูลของตุรกี เมื่อเดือนที่แล้ว มีความคืบหน้าไปมาก แต่การเจรจากลับต้องหยุดชะงักลง เมืองยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียสังหารหมู่ประชาชนในเมืองบูชาของยูเครน

เลขาฯ UN เยือนมอสโก พบปูตินเรื่องวิกฤตยูเครน ก่อนที่จะพูดคุยกับปูติน กูแตร์เรสได้พบและพูดคุยกับ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ซึ่งเขาได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน พร้อมบอกว่าจำเป็นต้องมีการสืบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง

 

ที่ผ่านมา สประชาชาติถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีบทบาทอะไรในการแก้ไขวิกฤตสงครามในยูเครน ทำให้ตอนนี้สหประชาชาติพยายามที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

logoline