svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาพ! ปูตินกับรัฐมนตรีกลาโหมป่วยทั้งคู่

23 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นปัญหาสุขภาพของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ถูกจุดขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อมีภาพเขา "หน้าบวมและงอตัว" เอามือจับขอบโต๊ะแน่น ขณะประชุมร่วมกับนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม ที่ต้องอ่านสคริปต์รายงานสถานการณ์สงคราม หลังหายหน้าไปหลายสัปดาห์เพราะโรคหัวใจกำเริบ

ขณะที่มีรายงานว่ารัสเซียสูญเสียทหารจากทำสงครามในยูเครนทะลุ 30,000 นายแล้ว ก็มีภาพที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นว่า ระบบบัญชาการสูงสุดของพวกเขาก็กำลัง "ป่วยไข้" ไม่แพ้กัน เมื่อมีภาพที่แสดงให้เห็น ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน นั่งงอตัวเอามือจับขอบโต๊ะ ใบหน้าและคอบวม ขณะฟังรายงานจากนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม ที่อ่านสคริปต์ด้วยอาการเนือย ๆ หลังหายหน้าไปหลายสัปดาห์ ท่ามกลางข่าวแพร่สะพัด
ว่าเขามีอาการโรคหัวใจกำเริบรุนแรงจนต้องเข้าห้องไอซียู

 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

การปรากฎตัวล่าสุดของปูตินยิ่ง ตอกย้ำข่าวที่ว่าเขากำลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง และอาการแย่ลงเรื่อย ๆ นับตั้งแต่เริ่มส่งทหารบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยมือขวาที่เกร็งจับขอบโต๊ะนั้นซีดขาวและเคาะเท้าเป็นจังหวะ ในขณะที่นายชอยกูที่หายหน้าไปนาน 8 สัปดาห์ นั่งอ่านคำตอบที่เตรียมมาด้วยน้ำเสียงที่ไม่ชัดเจน ซึ่งนายอันเดอร์ส อัสลุนด์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวสวีเดน ที่เคยเป็นทั้งที่ปรึกษาให้ทั้งรัสเซียและยูเครน บอกว่าปูตินและชอยกูต่างก็เครียดและสุขภาพย่ำแย่ด้วยกันทั้งคู่ ส่วนอาจารย์อิริค บูซี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษากายจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสเทค ในสหรัฐฯ ชี้ว่าปูตินอ่อนแอลงอย่างน่าประหลาดเมื่อเทียบกับเมื่อ 2-3 ปีก่อน คนที่ร่างกายแข็งแรงไม่จำเป็นต้องเอามือจับขอบโต๊ะเพื่อพยุงตัวเอง มันเหมือนเขาดูอ่อนแอมากขึ้นเรื่อย ๆ และแทบไม่สามารถนั่งตัวตรงได้ 

 

นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ก็ชี้ว่าอาการบวมที่ใบหน้าและคอ ชัดเจนว่าผ่านการรักษาด้วยสเตียรอยด์ และสนับสนุนรายงานที่ว่าเขาต้องมีศัลยแพทย์เยฟเกนี เซลิวานอฟ ที่เชี่ยวชาญด้านมะเร็งต่อมไทรอยด์ของโรงพยาบาลเซ็นทรัล คลินิคัล ในกรุงมอสโคว์ ได้เดินทางร่วมกับเขาขณะไปพักผ่อนที่รีสอร์ตในเมืองโซชิ ในทะเลดำ ไม่ต่ำกว่า 35 ครั้ง ส่วนนายชอยกูที่รับผิดชอบโดยตรงในการบัญชาการบุกยูเครน ได้หายหน้าไปท่ามกลางกระแสข่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับปูตินตึงเครียดหลังสงครามในยูเครนไม่เป็นไปตามแผน สูญเสียยุทโธปกรณ์และทหารจำนวนมาก และถึงขั้นมีข่าวว่าเขาถูกปูติน "สั่งเก็บ" ด้วยซ้ำ 

logoline