svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินสั่งยกเลิกแผนบุกโรงถลุงเหล็กในมาริอูโปล

21 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีคำสั่งวันนี้ (21 เม.ย.) ให้กองทัพยกเลิกแผนบุกโจมตีโรงงานถลุงเหล็กในเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายของทหารยูเครน แต่ยังปิดล้อมต่อไป

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน บอกกับเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม ที่เข้าพบกับเขาในทำเนียบเครมลินในวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า เขาเห็นว่าข้อเสนอบุกถล่มโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสตาล ในเมืองมาริอูโปล ที่เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย บอกก่อนหน้านี้ว่ามีทหารยูเครนกว่า 2,000 นาย ปักหลักซ่อนตัวอยู่ ยังคงไม่จำเป็นและสั่งให้ยกเลิกแผนการนี้ เขาบอกว่าการตัดสินใจครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องชีวิตทหารรัสเซีย เพราะเห็นว่ายังไม่จำเป็นให้ทหารเสี่ยงเข้าไปอุโมงค์ใต้ดินกว้างใหญ่ภายในเขตอุตสาหกรรมแห่งนี้ และกำชับให้ปิดล้อมพื้นที่แห่งนี้ไม่ให้แมลงวันตัวเดียวเล็ดลอดไปได้

 

ปูตินสั่งยกเลิกแผนบุกโรงถลุงเหล็กในมาริอูโปล

 

ขณะเดียวกันผู้นำรัสเซียเรียกร้องให้ทหารยูเครนที่ยังเหลืออยู่ในอาซอฟสตาล ที่ยังไม่ยอมวางอาวุธตามกำหนดเส้นตาย 2 ครั้งก่อนหน้านี้ ยอมจำนนแต่โดยดี และให้ความมั่นใจว่า รัสเซียจะปฏิบัติการต่อพวกเขาด้วยความนับถือและให้การรักษาผู้บาดเจ็บ ขณะที่ยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดเกี่ยวกับจำนวนทหารที่อยู่ในโรงงาน แต่มีพลเรือนอีกราว 1,000 คน อยู่ในนั้น และทหารที่บาดเจ็บอีก 500 นาย

 

ปูตินสั่งยกเลิกแผนบุกโรงถลุงเหล็กในมาริอูโปล

 

ด้าน อีรินา เวเรสชัค รองนายกรัฐมนตรีของยูเครน ระบุว่ามีรถบัส 4 คัน อพยพชาวบ้านออกจากเมืองมาริอูโปลเมื่อวันพุธ ผ่านเส้นทางปลอดภัยเพื่อการอพยพตามที่ยูเครนและรัสเซียตกลงกันได้

 

ปูตินสั่งยกเลิกแผนบุกโรงถลุงเหล็กในมาริอูโปล

 

ปูตินสั่งยกเลิกแผนบุกโรงถลุงเหล็กในมาริอูโปล

 

 

เมืองมาริอูโปลที่เคยมีประชากรราว 4 แสนคน ถูกโจมตีตั้งแต่ช่วงต้น ๆ ของสงคราม ที่เปิดฉากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบหนักหน่วงที่สุด ยูเครนอ้างว่ามีพลเรือนเสียชีวิตหลายหมื่นราย และรัสเซียอ้างว่ายึดพื้นที่ได้เกือบทั้งหมด ยกเว้นที่โรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสตาล การยึดเมืองมาริอูโปลเป็นหนึ่งในเป้าหมายของปฏิบัติการทางทหารระยะที่ 2 เพื่อปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครน ที่รัสเซียได้ให้การรับรองสถานะเอกราชของดินแดนกบฏในเขตโดเนตสก์และเขตลูฮันสก์

 

ปูตินสั่งยกเลิกแผนบุกโรงถลุงเหล็กในมาริอูโปล

 

และผู้ว่าการเขตลูฮันสก์ของทางการยูเครนเปิดเผยว่า ขณะนี้ทหารรัสเซียสามารถควบคุมพื้นที่ 80% ของลูฮันสก์ โดยก่อนรัสเซียบุกยูเครนรัฐบาลเคียฟสามารถควบคุมพื้นที่ 60% ในลูฮันสก์ นอกจากนี้ผู้ว่าการเขตลูฮันสก์บอกด้วยว่า หลังกองทัพรัสเซียยึดเมืองเครมินนาได้แล้ว กำลังพุ่งเป้ายึดเมืองรูบิซนีและโปปาสนา และเขาเรียกร้องให้ประชาชนทั้งหมดอพยพออกไปทันที

 

ปูตินสั่งยกเลิกแผนบุกโรงถลุงเหล็กในมาริอูโปล

ขณะที่โฆษกสหประชาชาติเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า อันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ส่งหนังสือแจ้งผ่านคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนในยูเอ็น เพื่อขอแยกพบปะกับประธานาธิบดีปูตินและประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่เมืองหลวงของแต่ละประเทศ เพื่อพยายามเจรจายุติสงครามที่ยืดเยื้อนานเกือบ 2 เดือน เมื่อวันอังคารกูแตร์เรสก็เพิ่งร้องขอให้มีการหยุดยิงนาน 4 วัน ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ เพื่อให้มีการอพยพพลเรือนและการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไปยังพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักจากสงคราม

 

อันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ

 

ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมแถลงต่อชาวอเมริกัน เกี่ยวกับสถานการณ์สงครามในยูเครนในเวลา 9.45 น.วันนี้ตามเวลาสหรัฐฯ หรือ 20.45 น.ตามเวลาไทย ซึ่งแหล่งข่าว บอกว่าน่าจะเป็นการรายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือยูเครน และความช่วยเหลือทางทหารรอบใหม่น่าจะมีมูลค่าราว 800 ล้านดอลลาร์ เท่ากับความช่วยเหลือที่ประกาศไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเจ้าหน้าที่กำลังจัดทำรายละเอียดอยู่

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

logoline