svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. ส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหา“แก๊งบนเรือ” คดีแตงโม ส่งฟ้องกับอัยการ

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจส่งสำนวนพร้อมตัว “แก๊งบนเรือ” และกุนซือ “ปอ-โรเบิร์ต-จ็อบ-แซน-กระติก-เอ็ม” คดีแตงโม ส่งฟ้องกับอัยการจังหวัดนนทบุรี

วันนี้ (26 เม.ย. 65) เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 26 เมษายน 2565 พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี นำเอกสารพยานหลักฐาน จำนวน 5 ลัง ผู้ต้องหาทั้่ง 6 คน ในคดี "แตงโม นิดา" พลัดตกเรือจมน้ำเสียชีวิต ประกอบด้วย นายตนุภัทร หรือ ปอ เลิศทวีวิทย์ , นายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ , นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กีรติสุทธิสาทร , นายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ , น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ และนายภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี ขึ้นรถตู้ออกจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 หลังแถลงปิดคดี

 

ที่ห้องประชุม สำนักงานอัยการนนทบุรี พนักงานสอบสวนได้นำเอกสารพยานหลักฐานทั้งหมด ส่งมอบให้ น.ส.สุภาภรณ์ นิปวนิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ส่วนตัวผู้ต้องหาได้แยกไปอยู่อีกห้องหนึ่งภายในสำนักงานอัยการ ไม่ได้นำตัวเข้ามาในห้องประชุม

 

ตร. ส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหา“แก๊งบนเรือ” คดีแตงโม ส่งฟ้องกับอัยการ

 

 

หลังสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีรับสำนวนคดี นายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค 1 , นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด , นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนางสาวสุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี รับสำนวนการสอบสวนจาก พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 , พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี ตามคดีอาญาหมายเลข 234/2565 ของพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี

 

คดีดังกล่าว สำนักงานอัยการสูงสุดขอแถลงข่าวให้ทราบเบื้องต้น ดังนี้

คดีนี้มี นางสาวภนิดา ศิระยุทธโยธิน (มารดาของนางสาวภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) เป็นผู้กล่าวหา ส่วนผู้ต้องหามีทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย นายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ ผู้ต้องหาที่ 1 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1) กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2) เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย 3) ร่วมกันใช้เรือในขณะที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว 4) ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำลำคลองๆ 5) แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน 6) ใช้เรือที่ไม่มีชื่อที่หัวเรือ (สำหรับข้อหาใช้เรือที่ไม่มีชื่อที่หัวเรือ และข้อหาร่วมกันใช้เรือในขณะที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว พนักงานสอบสวนเปรียบเทียบปรับแล้ว)

 

ตร. ส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหา“แก๊งบนเรือ” คดีแตงโม ส่งฟ้องกับอัยการ

 

 

นายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ ผู้ต้องหาที่ 2 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1) กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2) เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย 3) ร่วมกันใช้เรือในขณะที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว 4) ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำลำคลองฯ

 

นายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ ผู้ต้องหาที่ 3 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

 

นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กีรติสุทธิสาธร ผู้ต้องหาที่ 4 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1) เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด 2) ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ ลำคลองฯ

 

นางสาวอิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1) เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด 2) แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน

 

 

ตร. ส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหา“แก๊งบนเรือ” คดีแตงโม ส่งฟ้องกับอัยการ

 

 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี

ด้วยคดีนี้เป็นคดีสำคัญ เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลสาธารณะ ประกอบกับประชาชน สังคม และสื่อมวลชนให้ความสนใจติดตามคดีนี้อย่างต่อเนื่อง จึงถือเป็นคดีสำคัญตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 ข้อ 30 นายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการ และนายประพัฒน์ ชื่นฤทธิ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการภาค 1 ซึ่งได้รับมอบหมายจากอธิบดีอัยการภาค 1 ให้กำกับดูแลการปฏิบัติราชการของสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ลงมากำกับดูแลการดำเนินคดีนี้โดยใกล้ชิด

 

 และนางสาวสุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีนี้ ได้มีคำสั่งสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีที่ 15/2565 แต่งตั้งพนักงานอัยการสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีเป็นองค์คณะเพื่อรับผิดชอบการดำเนินคดี ประกอบด้วย นางสาวอรุณพัฒน์ ภักดีวงศ์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด หัวหน้าองค์คณะ และเจ้าของสำนวน , นายพงศธร เจนปรมกิจ รองอัยการจังหวัด

 

และนางสาววริสรา ชื่นศรีสว่าง อัยการจังหวัดผู้ช่วย โดยคณะทำงานมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณา มีความเห็น และคำสั่งทางคดี เสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อมีคำสั่งตามระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 ต่อไป

 

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ไม่ได้ถูกควบคุมตัวในชั้นสอบสวน เนื่องจากได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งพนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ส่งให้กับพนักงานอัยการพร้อมสำนวนแล้วในวันนี้ ในชั้นพนักงานอัยการ ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน และนัดมาฟังคำสั่งของพนักงานอัยการในวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น.

 

สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ สำนักข่าวเนชั่น จ.นนทบุรี

logoline