svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนเกาหลีใต้ไม่อยากถอดแมสก์ แม้รัฐบาลยกเลิกมาตรการบังคับ

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ผู้คนในหลายประเทศอยากให้รัฐบาล ยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยหรือแมสก์ในที่สาธารณะ แต่ไม่ใช่สำหรับชาวเกาหลีใต้จำนวนมากที่จะสวมแมสก์ต่อไป เพื่อเป็นการให้เกียรติ หลีกเลี่ยงความสนใจ โรคอื่น ๆ และที่สำคัญคือเอาไว้ซ่อนรอยยิ้่มจอมปลอมในที่ทำงาน

ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากไม่มีแผนจะโบกมือลาแมสก์ แม้ต่อไปจะไม่ต้องปฏิบัติตามมาตการของรัฐบาล ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้วก็ตาม เพราะพวกเขามองเห็นประโยชน์ที่ได้ปิดบังใบหน้าไว้ครึ่งหนึ่ง ได้แก่ ป้องกันโรคชนิดอื่น หลีกเลี่ยงการเป็นจุดสนใจ ซ่อนอารมณ์ความรู้สึก บางคนบอกว่าเป็นการแสดงการให้เกียรติคู่สนทนา และบางคนบอกว่าพอไม่ใส่แล้วรู้สึกแปลก ๆ 

 

คนเกาหลีใต้ไม่อยากถอดแมสก์ แม้รัฐบาลยกเลิกมาตรการบังคับ

ก่อนจะเกิดการระบาดของโควิด-19 แมสก์เป็น accessory อย่างหนึ่งของเหล่าเซเลบที่ต้องการซ่อนเร้นใบหน้า หรือเหล่าผู้คนที่ต้องเผชิญมลภาวะทางอากาศ แต่ในช่วงเกือบ 2 ปี ที่แมสก์เกือบจะกลายเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย ต่อจากนี้อาจจะเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคลว่าจะใส่กันต่อหรือไม่ เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อลดจำนวนลง และรัฐบาลก็กำลังปรับแผนการใช้ชีวิตในการอยู่ร่วมกับโควิด-19 และทำให้ชินเหมือนกับโรคประจำถิ่นอื่น ๆ มีการยกเลิกการจำกัดเวลาเปิดดำเนินการในบางสถานที่ อนุญาตให้สังสรรค์ส่วนตัวกันได้ เพียงแต่ยังบังคับสวมหน้ากากอนามัย

 

คนเกาหลีใต้ไม่อยากถอดแมสก์ แม้รัฐบาลยกเลิกมาตรการบังคับ

หนุ่มออฟฟิศคนหนึ่งบอกว่าตอนแรกก็รู้สึกอึดอัด แต่ตอนนี้คุ้นชินกับการสวมแมสก์ไปทุกที่ในออฟฟิศ ในระบบขนส่งสาธารณะและที่ยิม กลายเป็นว่าจะรู้สึกแปลกถ้าไม่ได้ใส่แมสก์ต่อหน้าผู้คน และเขาก็ชอบที่มันช่วยบังใบหน้าไว้ครึ่งหนึ่ง โดยเฉพาะเวลาพูดกับพวกหัวหน้างานในออฟฟิศ เพราะคู่สนทนาจะไม่รู้ว่าเขายิ้มแต่ตา ปากไม่ได้ยิ้มด้วย มันเป็นทักษะที่เขาพัฒนาขึ้น

 

คนเกาหลีใต้ไม่อยากถอดแมสก์ แม้รัฐบาลยกเลิกมาตรการบังคับ

 

เจ้าของร้านอาหารคหนึ่งบอกว่าจะสวมแมสก์ต่อ เพราะมันพิสูจน์ว่าสามารถป้องกันโรคอื่นได้ โดยก่อนหน้านี้เขาเจ็บคอและน้ำมูกไหล แต่พอต้องสวมแมสก์กลับไม่มีอาการ นักศึกษาคนหนึ่งของ Korea University บอกว่า พอต้องกลับมาเรียนออนไซต์เขาก็กังวลอีก และคิดว่าต่อให้รัฐบาลประกาศให้ถอดแมสก์ได้เขาก็จะยังใส่ต่อไป 

logoline