svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มาครง"คว้าชัย! นั่งเก้าอี้ ปธน.ฝรั่งเศสสมัย 2

25 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสบ่งชี้ว่า นายเอ็มมานูเอล มาครง ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสอีกสมัย

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ (เอ็กซิทโพลล์) หลังปิดหีบลงคะแนนเมื่อเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปารีส ผลปรากฏว่านายเอ็มมานูเอล มาครง จากพรรค เอน มาร์ช ได้คะแนนโหวต 58.6% เอาชนะนางมารี เลอเปน คู่แข่งจากพรรคเนชันแนล ฟรอนต์ (FN) ซึ่งได้คะแนนโหวต 41.4%


นายเอ็มมานูเอล มาครง พร้อมด้วยภรรยา นางบริจิตต์ มาครง ได้ประกาศชัยชนะบนเวทีซึ่งจัดขึ้นที่ช็องเดอมาร์ส (Champs-de-Mars) ในกรุงปารีส โดยนายมาครงกล่าวกับบรรดาผู้สนับสนุนว่า วาระการดำรงตำแหน่งใหม่นับจากนี้จะเปลี่ยนไปจากช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยความตั้งใจของเขาในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ คือการทำให้ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีความเป็นอิสระมากขึ้น รวมทั้งการผลักดันให้ยุโรปมีความแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย 


ด้านนางมารี เลอเปน กล่าวกับบรรดาผู้สนับสนุนในปารีส ยอมรับผลการเลือกตั้ง แต่ยังไม่มีท่าทีว่าจะวางมือจากแวดวงการเมือง พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะไม่มีวันทิ้งฝรั่งเศส และกำลังเตรียมพรัอมสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในเดือนมิ.ย.ที่จะมาถึง

"มาครง"คว้าชัย! นั่งเก้าอี้ ปธน.ฝรั่งเศสสมัย 2

อย่างไรก็ตามหลังทราบผลการเลือกตั้ง ได้เกิดการประท้วงขึ้นตามถนนสายต่างๆ ในกรุงปารีสและเมืองลียงของฝรั่งเศส โดยผู้ประท้วงได้ขว้างปาดอกไม้ไฟใส่ตำรวจ และจับกลุ่มร้องตะโกนคำขวัญที่ด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดี ขณะที่ตำรวจพยายามสลายฝูงชน ที่ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว

logoline