svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วันนี้ตัดสินอนาคตฝรั่งเศส ใครจะได้เป็นปธน.ฝรั่งเศสคนต่อไป

24 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เป็นวันที่ตัดสินว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนต่อไป ในการเลือกตั้งรอบสอง ระหว่างเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน หรือคู่แข่งฝ่ายขวา มารีน เลอ เพน ซึ่งจะกำหนดอนาคตของฝรั่งเศสว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

วันนี้เป็นวันเลือกตั้งรอบสองที่ฝรั่งเศส ซึ่งจะตัดสินว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนต่อไป ระหว่าง เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน หรือคู่แข่งฝ่ายขวาอย่าง มารีน เลอ เพน จากพรรคเนชันแนลฟรอนต์ ซึ่งแม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งคู่จะมีคะแนนนิยมที่สูสีกันมาก แต่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงผลโพลของหลายสำนักแสดงให้เห็นว่ามาครงเริ่มมีคะแนนนิยมทิ้งห่างเลอเพน อยู่ที่ประมาณ 55% ต่อ 45% จากที่เคยสูสีกันที่ประมาณ 51% ต่อ 49%

วันนี้ตัดสินอนาคตฝรั่งเศส ใครจะได้เป็นปธน.ฝรั่งเศสคนต่อไป

วันนี้ตัดสินอนาคตฝรั่งเศส ใครจะได้เป็นปธน.ฝรั่งเศสคนต่อไป อย่างไรก็ตาม เลอเพน ที่มีคะแนนตามหลัง และถูกมาครงโจมตีว่าเป็นนักการเมืองฝ่ายขวาที่จะทำให้สังคมฝรั่งเศสแตกแยก ยังคงมั่นใจว่านโยบายของเธอที่ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของชาวฝรั่งเศสเป็นอันดับแรก จะได้รับการสนับสนุนจากชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่ พร้อมบอกว่าผลโพลที่ออกมาไม่ได้เป็นตัวตัดสินผลการเลือกตั้ง ซึ่งนี่คือการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสครั้งที่สามของเธอ และอาจจะเป็นโอกาสครั้งสุดท้ายหากเธอทำไม่สำเร็จ

วันนี้ตัดสินอนาคตฝรั่งเศส ใครจะได้เป็นปธน.ฝรั่งเศสคนต่อไป

ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้นเป็นประเด็นที่ชาวฝรั่งเศสให้ความสำคัญมากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ และเป็นประเด็นที่ทั้งมาครงและเลอเพนใช้หาเสียงอย่างดุเดือดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

หีบเลือกตั้งจะเปิดในเวลา 8:00 น. ตามเวลาในฝรั่งเศส (ตรงกับเวลาไทยตอน 13:00 น.) และจะปิดหีบในเวลา 20:00 น. คาดว่าจะรู้ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในเวลาเที่ยงคืน และทางการคาดว่าจะมีชาวฝรั่งเศสออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันนี้ประมาณ 72-74% ส่วนชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ เช่นที่แคนาดา ได้ทำการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกันไปแล้ว เมื่อวานนี้

logoline