svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูเห็นชอบกฎหมายคุมเข้มบริษัทไอทียักษ์ใหญ่

23 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหภาพยุโรปเห็นชอบรายละเอียดกฎหมายใหม่ที่จะเข้ามาควบคุมการทำธุรกิจของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ ให้เอาจริงในการปกป้องผู้ใช้งานจากเนื้อหาที่อันตรายหรือผิดกฎหมาย

รัฐสภายุโรปและชาติสมาชิกของสหภาพยุโรปหรืออียูเห็นชอบรายละเอียดของกฎหมายใหม่ที่ถูกนำเสนอให้ใช้เพื่อควบคุมการดำเนินธุรกิจของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ อย่างเมตา หรืออัลฟาเบธที่เป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ให้เอาจริงมากกว่านี้ในการปกป้องผู้ใช้งานจากการเผยแพร่เนื้อหาที่อันตรายหรือผิดกฎหมาย

อียูเห็นชอบกฎหมายคุมเข้มบริษัทไอทียักษ์ใหญ่

กฎหมายใหม่นี้ที่เรียกว่า 'กฎหมายธุรกิจดิจิทัล' จะเพิ่มความเข้มงวดต่อบริษัทไอทียักษ์ใหญ่หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่มีผู้ใช้งานในอียูต่อเดือนเกิน 45 ล้านคน ต้องทำการวิเคราะห์ความเสี่ยงการเผยแพร่เนื้อหาที่ผิดกฎหมายหรือเนื้อหาที่อันตรายของตัวเอง พร้อมเสนอวิธีแก้ไขทุกๆ ปี เพื่อป้องกันผู้ใช้งานไม่ให้ได้รับข้อมูลที่ผิดหรือข้อมูลที่อันตรายจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจเผยแพร่เพื่อสร้างความเกลียดชัง หรือสร้างความแตกแยกในสังคม

 

นอกจากนี้ กฎหมายใหม่ยังห้ามไม่ให้มีการใช้ข้อมูลส่วนตัวของเยาวชนเพื่อตั้งเป้าในการยิงโฆษณาด้วย ซึ่งหากบริษัทไหนฝ่าฝืนอาจถูกปรับเป็นเงินมากถึง 6% ของรายได้บริษัทในแต่ละปี

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปบอกว่ากฎหมายนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ซึ่งจะเป็นแนวทางปฏิบัติที่จะทำให้สิ่งที่ผิดกฎหมายออฟไลน์ ก็ต้องเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายออนไลน์ด้วย ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว อียูก็เพิ่งเห็นด้วยในรายละเอียดของกฎหมายควบคุมการทำการตลาดดิจิทัล เพื่อให้การแข่งขันธุรกิจดิจิทัลมีความยุติธรรมมากขึ้น

logoline