svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมตาขู่ปิดเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในยุโรป

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมตาขู่ว่าจะถอนตัวออกจากอียู ด้วยการยกเลิกการให้บริการเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม หากอียูไม่ยอมให้มีการโอนถ่ายข้อมูลผู้ใช้งานมายังสหรัฐฯ แต่กลับถูกอียูขู่คืน ว่าถ้าปิดให้บริการจริง เมตานั่นแหละจะเป็นฝ่ายเสียหาย

เมตา ซึ่งเป็นชื่อใหม่ของบริษัทเจ้าของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ขู่ว่าจะปิดการให้บริการทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในยุโรป หากยุโรปไม่ยอมให้มีการโอนถ่ายข้อมูลผู้ใช้งานในยุโรปเข้ามายังเซิฟเวอร์ในสหรัฐฯ เนื่องจากยุโรปมีกฎหมายปกป้องข้อมูลความเป็นส่วนตัวของประชาชนที่เรียกว่า กฎหมาย GDPR โดยทางเมตายืนยันว่า ไม่สามารถที่จะดำเนินธุรกิจหรือให้บริการได้ หากถูกจำกัดให้ไม่สามารถโอนถ่ายข้อมูลของผู้ใช้งาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมโดยตรง ที่ต้องใช้ข้อมูลตรงนี้ในการเจาะกลุ่มผู้ใช้งาน และการยิงแอดโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มลูกค้า

เมตาขู่ปิดเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในยุโรป

เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้สมาชิกของรัฐสภายุโรปหลายคน ที่มองว่าเมตาพยายามจะขู่พวกเขาให้พยายามยกเลิกการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของประชาชน และท้าทายเมตากลับไปว่าให้คิดดีๆ หากจะถอดเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมออกจากยุโรป ว่าใครกันแน่ที่จะเป็นฝ่ายได้ไม่คุ้มเสีย

 

ล่าสุดทางเมตาได้มีท่าทีที่อ่อนลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า เมตาไม่มีแผนจะถอนตัวออกจากยุโรป แต่ยังยืนยันว่าเมตา รวมทั้งองค์กรและบริษัทอื่นๆ จำเป็นต้องพึ่งพาการโอนถ่ายข้อมูลของผู้ใช้งานระหว่างอียูและสหรัฐฯ เพื่อให้บริการทั่วโลก

ขณะนี้ เฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานทั่วโลกประมาณ 2,900 ล้านคน ซึ่งผู้ใช้งาน 15% อยู่ในยุโรป โดยเฟซบุ๊กจำเป็นต้องรักษาผู้ใช้งานทุกกลุ่มอย่างเหนียวแน่น เนื่องจากเฟซบุ๊กกำลังค่อยๆ เสื่อมความนิยม โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันไปใช้แพล็ตฟอร์มอื่น อย่างติ๊กต๊อกมากกว่า ส่งผลให้ผลประกอบการของเฟซบุ๊กในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ไม่เป็นไปตามเป้า จนมูลค่าการตลาดของเมตาลดลงถึง 200,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 6.6 ล้านล้านบาท ซึ่งเฟซบุ๊กกำลังพยายามอย่างหนักที่จะเจรจากับทางอียูเพื่อบรรลุข้อตกลงร่วมกันที่จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

logoline