svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พล.ต.ท.จิรภพ ชี้ การก่อเหตุคดีข่มขืนของผู้ต้องหามักเกิดจากพฤติกรรมวัยเด็ก

18 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.จิรภพ ผบช.ก. ชี้การก่อเหตุคดีข่มขืนของผู้ต้องหามักเกิดจากพฤติกรรมวัยเด็ก พร้อมยกคดีดังในสหรัฐฯเทียบคดีอดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อเอาผิดย้อนหลัง

เป็นประเด็นที่ทุกสังคมพูดถึง กรณีที่ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีล่อลวงหญิงสาวไปข่มขืนและกระทำอนาจาร รวม 3 คดี และคาดว่าจะมีเหยื่อหญิงสาวอีกหลายรายทยอยเข้าแจ้งความอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ (18 เม.ย.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ได้แสดงความคิดเห็นสำหรับคดีข่มขืนในภาพรวมว่า การศึกษาเรื่องรูปแบบพฤติกรรมการกระทำความผิดทางเพศ และปัจจัยเสี่ยงที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ ที่มีอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ตำรวจสอบสวนกลางให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยเฉพาะคดีที่ผู้เสียหายเป็นเด็กหรือเยาวชน และเราได้ศึกษารูปแบบพฤติกรรมการกระทำความผิดทางเพศอย่างจริงจัง

 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่า การพัฒนาพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของผู้ต้องหาแต่ละคนจะแตกต่างกัน ทั้ง อายุ ภูมิหลัง บุคลิกภาพ ความเชื่อ ทัศนคติ และทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ พฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศได้รับอิทธิพลจากหลายปัจจัยร่วมกัน ทั้ง การเลี้ยงดู , ประสบการณ์ในวัยเด็ก , ประสบการณ์การเรียนรู้จากการกระทำในครั้งก่อน ๆ , ความคาดหวังทางการรับรู้ , สิ่งเร้าจากสภาพแวดล้อม , ความเชื่อ , และการพิจารณาชั่งน้ำหนักถึงเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ สำเร็จหรือล้มเหลว เป็นต้น
 

 

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.)

ส่วนในคดีที่บางรายเหตุการณ์ข่มขืนล่วงเลยมาเป็นปีแล้วเพิ่งมาแจ้งความนั้น พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า การรวบรวมพยานหลักฐานในคดีความผิดเกี่ยวกับเพศ พยานหลักฐานจากผู้เสียหาย พยานหลักฐานจากผู้ต้องหา พยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ประกอบกับความเห็นของเเพทย์ที่ได้ตรวจร่างกาย สามารถนำมาใช้ในกระบวนการตามกฎหมายได้ การเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นการตรวจร่างกายผู้เสียหาย การตรวจร่างกายผู้ต้องหา หรือการเก็บพยานหลักฐานจากที่เกิดเหตุ มักจะต้องเก็บพยานหลักฐานให้เร็วที่สุด เพื่อให้พยานหลักฐานสูญหายไปน้อยที่สุด

 

“เหตุการณ์การถูกกระทำความผิดทางเพศล่วงเลยมานานเเล้ว  การเก็บพยานหลักฐานจากตัวบุคคล อาจจะทำได้ยากขึ้น เนื่องจากอาจจะมีการเปลี่ยนทางด้านร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอวัยวะเพศ สารคัดหลั่ง หรือบาดแผลต่างๆ ” 
 

 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวและว่า แต่ในส่วนของพยานหลักฐานอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความการเเชทพูดคุย ภาพถ่ายสถานที่เกิดเหตุ กล้องวงจรปิด พยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์ พยานหลักฐานแวดล้อมต่าง ๆ เหล่านี้ยังคงเป็นพยานหลักฐานที่เป็นสำคัญในการนำไปประกอบในการดำเนินคดีให้ศาลพิจารณาได้เช่นกัน
 

 

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า ในประเทศสหรัฐอเมริกา ก็มีคดีที่มีลักษณะคล้ายกันเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2017 โดยหนังสือพิมพ์ The New York Times และ The New Yorker ได้รายงานว่า มีผู้หญิงหลายสิบคนกล่าวหา นาย ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน (Harvey Weinstein) อดีตโปรดิวเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลในวงการบันเทิงฮอลลีวู้ด ว่า ถูกข่มขืนล่วงละเมิดทางเพศ ในช่วงระยะเวลาอย่างน้อยสามสิบปี ต่อมาก็ได้มีเหยื่อที่ทำงานในวงการภาพยนตร์กว่า 80 รายก็ได้กล่าวหา นาย ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน เพิ่มเติม ถึงการล่วงละเมิดทางเพศ โดยไม่ได้รับความยินยอม

 

จากกรณีดังกล่าว ศาลสูงของนครลอสแองเจลิส มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้มีการลงโทษจำคุก นายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน เป็นเวลา 23 ปี ในคดีข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศเหยื่อในระหว่างปี 2547-2556 รวมทั้งสิ้น 11 คดี โดยหากการพิจารณาคดีพบการกระทำความผิดกับเหยื่อหลายอื่น ๆ อีก ศาลก็จะมีการตัดสินลงโทษเพิ่มเติม ซึ่งจากกรณีดังกล่าวได้วางบรรทัดฐานของการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศในในประเทศสหรัฐอเมริกาไว้ได้อย่างน่าสนใจ

 

"ปัญหาหลักที่ตำรวจพบเจอในคดีข่มขืน ล่วงละเมิดทางเพศ และความรุนแรงต่อผู้หญิง คือ สถิติการเกิดเหตุมักจะต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากผู้เสียหายมักจะไม่มาแจ้งความ ปัญหานี้เหมือนกันหลายประเทศ อาจด้วยสาเหตุุปัจจัย เช่น ถูกข่มขู่ กลัวเสียชื่อเสียง หากคุณกำลังตกเป็นเหยื่อคดีข่มขืน ล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าจะจากคนใกล้ตัวหรือคนนอก สามารถแจ้งมาที่ เพจ Facebook ตำรวจสอบสวนกลาง ข้อมูลจะถูกเก็บเป็นความลับ และจะดูแลความปลอดภัยให้ด้วย"
 

 

นาย ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน (Harvey Weinstein)

logoline