svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"ขอให้แยกแยะระหว่าง"ปชป.-ปริญญ์"เตือนคนในปล่อยข่าวระวังให้ดี

18 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์ บุญญามณี"ขอทุกฝ่ายแยกแยะระหว่าง"ปริญญ์-ประชาธิปัตย์" ย้ำพรรคไม่ยุ่งเรื่องส่วนตัว เตือนคนในปล่อยข่าวความขัดแย้งระวังให้ดีเพราะรู้ตัวแล้ว ยันกก.บห.พร้อมรับผิดชอบหากได้ส.ส.ต่ำเป้าที่ประกาศ แย้ม 3-4 วันรู้ใครลงเลือกตั้งซ่อมราชบุรี

18 เมษายน 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า กรณีส.ส.ของพรรคเรียกร้องให้กรรมการบริหาร รับผิดชอบกรณีของ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตหัวหน้าพรรค ด้วยการลาออกทั้งคณะนั้น ซึ่งความจริงในพรรคประชาธิปัตย์ความเห็นต่างคือเรื่องปกติ ที่ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความเห็น

 

ทั้งนี้ สิ่งที่ทำได้คือการขอความร่วมมือ ว่าการจะแสดงความเห็นอะไรอยากให้คำนึงถึงพรรค ต้องแยกระหว่างเรื่องส่วนตัว กับปัญหาพรรค และเห็นว่า กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ควรใช้มาเป็นเกณฑ์ในการเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค และเห็นว่าระยะเวลาหลังจากนี้ ทุกฝ่ายในพรรคควรร่วมมือกันทำงานสำหรับการเลือกตั้งสมัยหน้า และหากได้ส.ส.น้อยกว่าเดิม ทางกรรมการบริหารพรรคก็พร้อมที่จะรับผิดชอบอยู่แล้ว

"เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เราคิดว่าเราผ่านสถานการณ์อย่างนี้มาหลายรอบหลายครั้ง ความเห็นที่ต่างกันเป็นเรื่องปกติในพรรคประชาธิปัตย์ แต่ในความเห็นของผมคิดว่าเวลาที่เหลืออยู่ ในสมัยการเลือกตั้งรอบนี้หรืออายุของรัฐบาล ไม่เกิน 10-11 เดือนแล้ว ดังนั้น ควรใช้เวลาที่เหลืออยู่ในการเตรียมภารกิจของพรรคให้ลุล่วง แล้วหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าผลออกมาอย่างไรเลขาธิการพรรคก็พูดชัดแล้วว่า ถ้าน้อยกว่าเดิมคือน้อยกว่า 51 เสียง ท่านรับผิดชอบอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นทุกคนก็พร้อมที่จะรับผิดชอบอยู่แล้ว กรรมการบริหารพรรคก็พร้อมที่จะรับผิดชอบ" นายนิพนธ์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม อยากให้ใช้ผลการเลือกตั้งเป็นเครื่องตัดสิน ไม่ใช่ว่ามีเรื่องรายวัน กรรมการบริหารพรรคต้องออกเป็นรายวัน ซึ่งไม่ใช่วิสัยอย่างนั้น เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายก็ว่ากันไป ใครผิดก็ต้องรับผิดชอบ ว่ากันไปตามผิด พรรคไม่ได้เข้าไปยุ่งเรื่องส่วนตัวของใคร ถือว่าเป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ใช้หลักการนี้ใช้เกณฑ์นี้มาโดยตลอด ถ้าคนทำผิดแล้วเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคถ้าใช้เกณฑ์นี้คงต้องเปลี่ยนกันทุก 3-4 เดือน ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย

 

ส่วนกรณีที่มีภาพความขัดแย้งภายในพรรคออกไปนั้น ซึ่งคนที่นำเรื่องออกมาเผยแพร่ ก็ถือว่ามีความผิด และควรถูกตำหนิ รวมถึงเวลาที่มีการพิจารณาตำแหน่งทางการเมือง ก็ต้องถือว่าบุคคลนี้ไม่มีวุฒิภาวะ และไม่ควรให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันข้างหน้า ซึ่งขณะนี้ก็พอทราบว่าเป็นใคร

 

สำหรับการเสนอให้ตั้งกรรมการสอบ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ นั้น โดยนายปริญญ์ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ก็ถือว่าจบจากพรรคไปแล้ว ที่เหลือเป็นเรื่องของกฎหมายบ้านเมือง จึงไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมการสอบอีก และขอย้ำว่าที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล ใครทำผิดก็ต้องมีความผิด

 

ส่วนการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม เขต3 จ.ราชบุรี นั้น โดยนายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ อดีตผู้สมัครเดิม ที่เคยลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ มีความประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่กรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้คุยกัน ซึ่งจะต้องพิจารณาในหลายส่วน ทั้งความพร้อมของผู้สมัคร และหลักเกณฑ์ ในการตัดสินใจ รวมทั้งข้อบังคับพรรค ดังนั้นต้องดูทั้งหมด คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 3 - 4 วันนี้

logoline