svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ขีดเส้น 6 โรงพักตาก 3 วัน แจงปม“ขายบัตรลี้ภัย”

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษก ตร. เผย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่ง 6 โรงพักจังหวัดตาก ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ตรวจสอบการขายบัตรผ่านแดนให้ต่างด้าว รายงานข้อเท็จจริงภายใน 11 เม.ย. เตรียมหากพบตำรวจเกี่ยวข้อง จ่อฟันวินัย-อาญา พร้อมชี้แจง รัฐมีหลายหน่วยงาน ภายใต้กลไกรัฐรับมือผู้ลี้ภัย

กรณีสื่อสังคมออนไลน์นำเสนอประเด็นการขายบัตรตำรวจราคา 350 บาท ให้กับบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองเพื่อลี้ภัยปัญหาความไม่สงบของประเทศเพื่อนบ้าน แลกกับการไม่ถูกจับกุมดำเนินคดี หรือถูกนำตัวผลักดันส่งกลับประเทศต้นทาง ในพื้นที่ จ.ตาก

 

วันที่ 8 เมษายน 2565 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า ประเด็นที่เกิดขึ้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้สถานีตำรวจ 6 สภ. ประกอบด้วยสภ.แม่สอด สภ.แม่ระมาด สภ.อุ้งฝาง สภ.พบพระ สภ.ท่าสองยาง สภ.แม่เมย ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบติดกับแนวพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้รายงานผลภายในวันที่ 11 เม.ย.65 

 

หากผลการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจรายใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดหรือเรียกรับผลประโยชน์ในทางมิชอบก็จะดำเนินการทางอาญาและทางวินัยอย่างเด็ดขาดต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับผู้ลี้ภัยจากการสู้รบและความไม่สงบของประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่ จ.ตาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบชั่วคราวจำนวน 3 แห่ง คือ บ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง บ้านอุ้มเปี้ยม อ.พบพระ และบ้านนุโพ อ.อุ้มฝาง โดยทั้ง 3 ศูนย์อยู่ในการกำกับดูแลของ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย รวมถึงมีการ จัดพื้นที่ปลอดภัยผู้หนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมา จำนวน 5 แห่ง ใน อ.พบพระ และ อ.อุ้มผาง โดยทั้ง 5 แห่งอยู่ในการกำกับดูแลของฝ่ายทหารและฝ่ายปกครอง เพื่อให้ความช่วยเหลือในด้านสิทธิมนุษยชนและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษกตร. กล่าวว่า ขณะนี้คงต้องรอให้หน่วยที่งานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากผลการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำผิดหรือเรียกรับผลประโยชน์ในทางมิชอบ ก็จะดำเนินคดีการในทางอาญาและทางวินัยอย่างเด็ดขาด ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็มีการปลอดออก ไล่ออก และพิจารณาโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำผิดไปแล้วหลายราย

 

นอกจากนี้หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง มายังหมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชม.

logoline