svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสนยากรณ์"ขอทุกฝ่ายหนุนแก้รธน.โดยเฉพาะเลิกอำนาจวุฒิเลือกนายกฯก่อนยุบ

06 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แสนยากรณ์" ทวงถามบังคับใช้รัฐธรรมนูญครบ 5 ปี ปฏิรูปประเทศไม่เป็นไปตามเป้า ขอทุกฝ่ายหนุนแก้ รธน. ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ให้สำเร็จก่อนยุบสภา 

6 เมษายน 2565 นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า เปิดเผยว่า วันนี้ (6เม.ย.) เป็นวันครบรอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 บังคับใช้เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศมา 5 ปี ซึ่งหัวใจสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับนี้  คือ กำหนดให้มีการปฏิรูปประเทศ (มาตรา 257 - 261) ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ประชาชนหลายคน ยอมมองข้ามกติกาหลายข้อที่ไม่เป็นประชาธิปไตย แล้วตัดสินใจเห็นชอบผ่านการออกเสียงประชามติ 

 

"แสนยากรณ์"ขอทุกฝ่ายหนุนแก้รธน.โดยเฉพาะเลิกอำนาจวุฒิเลือกนายกฯก่อนยุบ

 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 259 บัญญัติเอาไว้ว่า ให้เริ่มดำเนินการปฏิรูปในแต่ละด้านภายใน 1 ปี นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ รวมตลอดทั้งผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังว่าจะบรรลุในระยะเวลา 5 ปี แต่จนถึงวันนี้ซึ่งเป็นวันครบรอบ กลับไม่ได้รู้สึกว่ามีการปฏิรูปประเทศเกิดขึ้น ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ 

"รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการปฏิรูปประเทศ 7 ด้าน คาดหวังให้มีผลสัมฤทธิ์ภายใน 5 ปี วันนี้ครบ 5 ปีแล้ว รัฐบาล รัฐสภา กล้าหรือไม่ ที่จะออกมาบอกกับประชาชน ว่าทำเรื่องไหนสำเร็จไปแล้วบ้าง เพราะเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ได้รู้สึกว่ามีการปฏิรูปเกิดขึ้นในประเทศ ความขัดแย้งการเมืองยังมีอยู่ การพัฒนาอย่างยั่งยืนยังไม่เกิดขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่ยังต้องเผชิญกับความยากจน การขจัดความเหลื่อมล้ำไม่ประสบผลสำเร็จ คนตัวเล็กลืมตาอ้าปากไม่ได้ ทุนใหญ่ยังคงกดทับผูกขาด โอกาสอันทัดเทียมกัน ไม่ได้เกิดขึ้นจริงตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ" นายแสนยากรณ์ กล่าว 

 

"แสนยากรณ์"ขอทุกฝ่ายหนุนแก้รธน.โดยเฉพาะเลิกอำนาจวุฒิเลือกนายกฯก่อนยุบ

 

โฆษกพรรคกล้า กล่าวด้วยว่า แม้รัฐธรรมนูญจะผ่านการออกเสียงประชามติ แต่พอบังคับใช้พบปัญหาหลายส่วน หลายพรรคการเมืองหาเสียงว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่สุดท้ายกลับแก้ไขได้เพียงระบบเลือกตั้ง ไม่ได้ทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นกว่าเดิม เพราะยังมีกติกาที่ไม่ได้เป็นไปตามหลักเสรีนิยมประชาธิปไตย ยังมีกลไกที่ถูกมองว่าแทรกแซงอำนาจประชาชน

ทั้งนี้ จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทั้ง ส.ส. และ ส.ว. กลับมาปัญหาสำคัญที่สุดของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ด้วยการสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอโดยคณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเข้าสู่วาระการพิจารณาในสมัยประชุมถัดไป ให้สำเร็จก่อนยุบสภาเลือกตั้งใหม่รอบหน้า

 

"หากทำได้สำเร็จ เชื่อว่าจะยุติความขัดแย้ง นำสันติภาพมาสู่บ้านเมือง รัฐบาลชุดต่อไปเป็นที่ยอมรับ บริหารราชการได้อย่างมั่นคง ส.ว.ได้กลับมาทำหน้าที่อย่างภาคภูมิ ยุติวงจรสืบทอดอำนาจ กลับมาแข่งขันกันโดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ภูมิทัศน์ทางการเมืองที่บิดเบี้ยวมานาน จะได้กลับเข้าสู่สภาพปกติ" นายแสนยากรณ์ กล่าว

logoline