svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

IMF จับตาวิกฤตการเมือง-เศรษฐกิจศรีลังกา

05 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

IMF กำลังจับตาอย่างใกล้ชิดต่อสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจในศรีลังกา ที่ต้องการขอเงินกู้เพื่อบรรเทาวิกฤตหนี้ อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง และการขาดแคลนเชื้อเพลิง ที่จุดชนวนการประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี

IMF จับตาวิกฤตการเมือง-เศรษฐกิจศรีลังกา

 

มาซาฮิโร โนซากิ หัวหน้าฝ่ายกิจการศรีลังกาของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เปิดเผยว่า กำลังจับตาสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจในศรีลังกาอย่างใกล้ชิดมาก ๆ และทางเจ้าหน้าที่ IMF รอหารือกับทางการศรีลังกาเกี่ยวกับแผนการขอกู้เงิน  ซึ่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของศรีลังกาจะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันภายในเดือนนี้  โดยขณะนี้ยังไม่มีการเริ่มขั้นตอนการเจรจาขอกู้ยืมแต่อย่างใด

 

ศรีลังกามีภาระหนี้ต่างประเทศสูงถึง 51,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง 4,000 ล้านดอลลาร์มีกำหนดชำระภายในปีนี้ ขณะที่มีสำรองเงินตราต่างประเทศลดลง 70% ตั้งแต่เดือน ม.ค.2563 ทำให้ไม่มีเงินพอนำเข้าสินค้าจำเป็น รวมถึง อาหารและเชื้อเพลิง จนนำไปสู่การตัดไฟวันละ 13 ชม. และจุดชนวนให้ประชาชนที่โกรธแค้นออกมาชุมนุมประท้วงกดดันให้ประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา ลาออกเมื่อวันที่ 31 มี.ค. และยังมีการชุมนุมประปรายตามมา รวมถึงการชุมนุมใกล้บ้านพักนายกรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์

 

ประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา

 

 

IMF จับตาวิกฤตการเมือง-เศรษฐกิจศรีลังกา

 

ขณะที่ พี นันดาลัล วีระสิงเห ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ โดยจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 7 เม.ย. หลังจากอาจิธ นีวาร์ด คาบราอัล ลาออกเมื่อวันจันทร์ เพื่อรับหน้าที่นำพาประเทศหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ หลีกเลี่ยงการผิดนัดหนี้ และเริ่มการเจาจาขอเงินกู้กับ IMF

 

ส่วนสถานการณ์การเมืองในศรีลังกากำลังตึงเครียดอย่างหนัก โดยประธานาธิบดีโคตาบายาจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เมื่อวันจันทร์ หลังรัฐมนตรีลาออกทั้งคณะเมื่อคืนวันอาทิตย์เพื่อเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพที่มีพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคเข้าร่วมด้วย แต่พรรคฝ่ายค้านและสมาชิกในพรรคร่วมรัฐบาลคัดค้านข้อเสนอจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพ

 

IMF จับตาวิกฤตการเมือง-เศรษฐกิจศรีลังกา

 


 

สถานการณ์การเมืองในศรีลังกากำลังตึงเครียดอย่างหนัก

 

สภาจะเปิดประชุมเป็นวันแรกหลังประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อวันศุกร์ และประกาศดังกล่าวจะหมดอายุในวันที่ 14 เม.ย. หากไม่ได้รับมติเห็นชอบจากรัฐสภา แต่พรรคฝ่ายค้านและส.ส.บางคนของพรรครัฐบาลประกาศจะออกเสียงคัดค้านการขยายเวลาบังคับใช้ประกาศภาวะฉุกเฉิน

 

ล่าสุดรัฐบาลผสมสูญเสียเสียงข้างมากในสภา เมื่อหนึ่งในพรรคร่วมประกาศถอนตัวจากรัฐบาล แต่รัฐบาลจะยังทำหน้าที่ต่อไปได้ด้วยเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.อิสระ แต่ความสามารถในการกู้วิกฤตเศรษฐกิจจะยากลำบากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ อาลี ซาบรี รัฐมนตรีคลังประกาศลาออกแล้วในวันนี้ เพียงหนึ่งวันหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยประธานาธิบดีโคตาบายาแต่งตั้งเขาแทนบาซิล ราชปักษา น้องชาย

 

ในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่พอใจที่ประธานาธิบดีโคตาบายา และพี่ชายนายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา ยังไม่ยอมออกจากตำแหน่ง

 

คนขับรถรับส่งนักเรียนคนหนึ่ง บอกว่า  ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีควรเป็นคนที่ไม่เคยอยู่ในเวทีการเมืองมาก่อน และต้องมีผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษา รวมทั้งต้องรับฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและรัฐมนตรีเพื่อนำไปดำเนินนโยบายบริหารประเทศ 
 

 

สถานการณ์การเมืองในศรีลังกากำลังตึงเครียดอย่างหนัก

 

 

logoline