svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มยูเครนฝ่าปืนใหญ่ช่วยสัตว์ที่สวนสัตว์

05 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชายชาวยูเครนคนหนึ่งได้รับฉายาว่า "หนุ่มรถตู้โนอาห์" หลังจากเสี่ยงชีวิตเข้าไปช่วยเหลือสัตว์ในสวนสัตว์ที่ถูกระเบิดทิ้งระเบิดถล่มในเมืองคาร์คีฟ

ชายชาวยูเครนได้รับการยกย่องให้เป็นวีรบุรุษนิรนาม หลังโพสต์คลิปวิดีโอขณะขับรถตู้นำสัตว์สารพัดชนิดรวมทั้งจิงโจ้ สมเสร็จ และสัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องอื่น ๆ ที่เรียกว่ามาร์ซูเพียล อยู่ท้ายรถของเขา ทำให้ได้รับฉายาว่า "หนุ่มรถตู้โนอาห์" ที่เอามาจากชื่อเรือโนอาห์ (Noah's Ark) ในพระธรรมปฐมกาลที่ 6 ที่กล่าวถึงเรือยักษ์ที่โนอาห์ช่วยสัตว์หลายชนิดให้รอดพ้นจากน้ำท่วมโลก โดยชายคนนี้ได้สร้างวีรกรรมเสี่ยงตาย ด้วยการฝ่ากระสุนปืนใหญ่ของรัสเซีย เข้าไปในสวนสัตว์ "เฟลด์แมน อีโคพาร์ค" ในเมืองคาร์คีฟหลายครั้ง เพื่อช่วยเหลือสัตว์ให้ได้มากที่สุด 

 

สัตว์จากสวนสัตว์เฟลด์แมน อีโคพาร์ค ในเมืองคาร์คีฟ

 

สัตว์จากสวนสัตว์เฟลด์แมน อีโคพาร์ค ในเมืองคาร์คีฟ

นับตั้งแต่เริ่มสงครามเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้พยายามอพยพสัตว์จำนวน 5,000 ตัว ส่วนชายคนนี้เขาสมัครใจช่วยเองโดยไม่ได้ร้องขอ และทางสวนสัตว์ได้ขอบคุณเขาหลายครั้งผ่านทางแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยในคลิปที่เขาพาจิงโจ้ออกจากสวนสัตว์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สวนสัตว์ได้โพสต์ว่า

 

"นี่เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะที่อยู่ของพวกมันถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง เราเชื่อว่าพวกมันจะสบายดี"

 

แต่โชคร้ายที่โครงสร้างภายในสวนสัตว์เสียหายหนักและมีสัตว์ตายไปเป็นจำนวนมาก ส่วนพวกที่เหลือก็หิวโหยรวมทั้งสิงโต ซึ่งมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งถูกกระสุนปืนใหญ่เสียชีวิต ขณะเอาอาหารไปให้สัตว์แต่หลังจากมีการประกาศหยุดยิง พลเรือนจำนวนมากได้อาสาเข้าไปดูแลพวกมัน ส่วนพวกที่ได้รับการช่วยเหลือไปแล้วรวมทั้ง เต่า ชิมแปนซี ชะนี ค่าง นกและสิงโตชื่อซิมบา

 

logoline