svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนยึดคืนพื้นที่รอบกรุงเคียฟได้หมด โวยรัสเซียวางกับระเบิดไว้เพียบ

03 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนอ้างว่ากองทัพสามารถยึดพื้นที่รอบกรุงเคียฟและควบคุมภูมิภาคเคียฟได้ทั้งหมด และกล่าวหาว่า ทหารรัสเซียที่ล่าถอยออกไปได้วางกับระเบิดจำนวนมากทิ้งไว้ในเมืองเหล่านี้

โอเลกซี อาเรสตอฟช์ ที่ปรึกษาของประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า ทหารยูเครนสามารถยึดคืนเมืองและหมู่บ้านกว่า 30 แห่งรอบกรุงเคียฟได้หมดแล้ว นับจากรัสเซียถอนทหารออกไปจากพื้นที่เหล่านี้ในสัปดาห์นี้ และฮันนา มาเลียร์ รัฐมนตรีช่วยกลาโหมยูเครน โพสต์ในเฟซบุ๊กเมื่อวันเสาร์ระบุว่า เมืองเออร์ปิน เมืองบูชา เมืองฮอสโตเมล และภูมิภาคเคียฟ ได้รับการปลดปล่อยจากผู้รุกรานแล้ว 

 

เมืองเออร์ปิน เมืองบูชา และเมืองฮอสโตเมล ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟถูกโจมตีจนได้รับความเสียหายอย่างหนักนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.  

 

ซากเครื่องบินขนส่ง อันโตนอฟ เอเอ็น225 ที่ถูกรัสเซียยิงทำลายภายในสนามบินในเมืองฮอสโตเมล

 

เมืองโฮสโตเมล มีความเสียหายหนักในบริเวณท่าอากาศยานนานาชาติอันโตนอฟจากการโจมตีของรัสเซียตั้งแต่ช่วงวันแรก ๆ ของสงคราม โดยเครื่องบินขนส่งลำใหญ่ที่สุดในโลก อันโตนอฟ เอเอ็น-225 ก็ถูกทำลายเสียหาย

 

ส่วนสภาพในเมืองบูชามีศพพลเรือนกระจายเกลื่อนบนถนน บางรายเสียชีวิตไม่กี่วัน บางรายเสียชีวิตมาแล้วหลายสัปดาห์ ถนนหลายสายมีซากรถถังและยานเกราะของรัสเซียในสภาพถูกเผาไหม้พังยับเยิน และจรวดที่ยังไม่ระเบิดตกอยู่บนถนน อนาโตลี  เฟโดรุก นายกเทศมนตรีเมืองบูชา อ้างว่า มีชาวบ้านเสียชีวิตราว 300 รายและศพถูกฝังอยู่ในหลุมศพขนาดใหญ่
 

ทหารยูเครนเดินผ่านซากรถถังและยานเกราะของรัสเซียที่พังย่อยยับในเมืองบูชาของภูมิภาคเคียฟเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2565

 

 

กองทัพรัสเซียถอนกำลังออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ เพื่อเคลื่อนพลไปเสริมกำลังทางภาคตะวันออกของยูเครนเพื่อปฏิบัติการตามเป้าหมายระยะที่สองในการปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ที่ประกอบด้วยเขตโดเนตสก์และเขตลูฮันสก์ ที่แยกตัวจากยูเครนและได้รับการรับรองสถานะจากรัสเซีย 
 


แต่กองทัพยูเครน อ้างว่า ทหารที่ล่าถอยออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟได้วางกับระเบิดไว้ในเมืองต่าง ๆ และประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี บอกด้วยว่า ทหารรัสเซียวางกับระเบิดในทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน หรือ แม้แต่ศพ แต่เขาไม่ระบุหลักฐาน  ขณะที่หน่วยฉุกเฉินของยูเครนบอกว่า พบกับระเบิดมากกว่า 1,500 ลูกในวันเดียวระหว่างการตรวจพื้นที่หมู่บ้านดมิทริฟกา ทางตะวันตกของกรุงเคียฟ 

 

หน่วยฉุกเฉินเก็บศพจากจุดต่าง ๆ ในเมืองเออร์ปิน ภูมิภาคเคียฟ ของยูเครนเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2565

 

 


ขณะที่ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า ทหารรัสเซียกำลังพยายามยึดพื้นที่ในแคว้นต่าง ๆ ในภาคตะวันออกและภาคใต้ของประเทศ 

 

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุว่า รัสเซ๊ยกำลังเพิ่มการโจมตีทางอากาศในภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครนในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา 

 

ส่วนการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนแบบพบปะตัวต่อตัวที่ตุรกีเมื่อวันอังคาร และการเจรจาผ่านระบบวิดีโอเมื่อวันศุกร์มีความคืบหน้า และผู้แทนฝ่ายยุเครน เชื่อว่า มีความคืบหน้าพอที่จะนำไปสู่การเจรจาโดยตรงระหว่างประธานาธิบดีเซเลนสกีและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน 



แต่ล่าสุดวลาดิมีร์ เมดินสกี หัวหน้าผู้แทนเจรจารัสเซีย บอกว่า การเจรจายังไม่คืบหน้ามากพอที่จะให้ประธานาธิบดีสองฝ่ายมาพบปะกัน  โดยร่างข้อตกลงยังไม่พร้อมเสนอให้ผู้นำสูงสุดได้พิจารณา  และการเจรจาเพื่อจัดทำร่างข้อตกลงจะเริ่มอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 4 เม.ย.นี้ แต่ก็พอใจที่บางประเด็นตกลงกันได้แล้ว เช่น เรื่องสถานะเป็นกลาง ไม่ฝักฝ่ายใด และไม่ครอบครองนิวเคลียร์ของยูเครน แต่ประเด็นสถานะของไครเมีย และดอนบาสยังตกลงกันไม่ได้ และย้ำว่า รัสเซียไม่เปลี่ยนจุดยืนใน 2 เรื่องนี้ 

 

 

logoline