svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังยังไม่ปรับกรอบเงินเฟ้อ เชื่อทั้งปีไม่เกิน 3%

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังยังไม่ปรับกรอบเงินเฟ้อ ขอคุย ธปท. ประเมินสถานการณ์ระยะสั้น-ยาว เชื่อปีนี้ไม่หลุดกรอบ 3% ชี้ยังไม่จำเป็นกู้เงินเพิ่ม บอกปัดข้อเสนอ 3 อดีตขุนคลัง ห่วงวินัยการเงินการคลัง มีผลต่อการจัดอันดับความน่าชื่อถือ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุ กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประเมินว่าช่วงไตรมาส 2 สถาณการณ์เงินเฟ้อจะมีแนวโน้มสูงขึ้น 5% ซึ่งอาจจะหลุดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ 1-3% นั้น มองว่ากรอบ 1-3% เป็นเป้าหมายของกรอบเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี ซึ่งต้องกลับมาดูว่าการทบทวนเป้าหมายในระยะสั้น ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องราคาน้ำมัน และราคาอาหาร จะมีผลกระทบต่อดัชนีราคาสินค้าแค่ไหน ที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปีเฉลี่ยแล้วเกิน 3% แต่หากสถานการณ์ราคาน้ำมันดีขึ้น อาจทำให้เงินเฟ้อในระยะสั้นหลุดกรอบไปบ้าง แต่หากอัตราเฉลี่ยทั้งปียังคงอยู่ในกรอบ 1-3% คลังก็จะยังไม่มีมาตรการอะไรออกมาดูแลเพิ่มเติม ซึ่งการขยับกรอบอัตราเงเฟ้อต้องหารือกับ ธปท.เพราะเป็นเรื่องของการเงินการคลัง ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

คลังยังไม่ปรับกรอบเงินเฟ้อ เชื่อทั้งปีไม่เกิน 3%

รวมทั้งการจัดการเรื่องของต้นทุนราคาสินค้า โดยเฉพาะเรื่องเรื่องราคาอาหารสัตว์ และราคาน้ำมัน หากส่วนนี้สามารถจัดการได้เร็ว ก็จะช่วยให้ราคาสินค้า ไม่เพิ่มสูงขึ้น แต่สิ่งที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อในระยะสั้น ไม่สูงเกินไปคือการใช้มาตรการระยะสั้นที่รัฐบาลออกมาในการตรึงราคาน้ำมัน แต่หากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นไปสูงถึง 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทุกประเทศก็จะได้รับผลกระทบจากปัญหาเดียวกัน จากนั้นอาจจะต้องขอความกรุณาจากภาคประชาชนแบ่งเบาภาระครึ่งหนึ่ง และรัฐบาลก็ยังคงจะช่วยดูแลอยู่ คลังยังไม่ปรับกรอบเงินเฟ้อ เชื่อทั้งปีไม่เกิน 3%

นอกจากนี้ การช่วยเหลือในเรื่องค่าครองชีพ ทั้งเรื่องราคาค่าแก๊สหุงต้ม และค่าไฟฟ้า รวมถึงช่วยเรื่องน้ำมันเบนซิน ให้กับกลุ่มคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง มอเตอร์ไซด์รับจ้าง หากประชาชนมีรายได้เพียงพอและรัฐบาลเข้าไปช่วยตรึงเรื่องราคาน้ำมัน ก็จะส่งผลให้ราคาสินค้าที่สูงขึ้นในปัจจุบันทุเลาลง น่าจะช่วยบรรเท่าค่าครองชีพของประชาชนไม่สูงขึ้นมาก อาจทำให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปีไม่เกิน 3% ก็ไม่มีความจำเป็นต้องปรับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ

คลังยังไม่ปรับกรอบเงินเฟ้อ เชื่อทั้งปีไม่เกิน 3%

สำหรับกรณีที่ ธปท.ปรับเป้าประมาณการจีดีพีปีนี้ ลดลงเพียง 3.2% จากเดิมคาดการณ์ว่า 3.4% เป็นสัญญาณที่ภาครัฐจะออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่นั้น กรณีดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกัน เพราะการปรับลดเป็นไปตามสมมุติฐาน ไม่ใช่เงื่อนไขที่รัฐบาลจะต้องกู้เงิน โดยเป็นการปรับลดไปตามสถานการณ์

คลังยังไม่ปรับกรอบเงินเฟ้อ เชื่อทั้งปีไม่เกิน 3%

ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอจาก 3 อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้กู้เงินเพื่อดูแลเศรษฐกิจเพิ่มเติมนั้น ได้หารือร่วมกับนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในประเด็นดังกล่าวบ้างแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลังก็ได้มีการชี้แจงถึงความระมัดระะวังในการกู้เงินของรัฐบาล เนื่องจากต้องคำนึงถึง วินัยการเงินการคลัง เพราะหากมีการกู้เงินเกินตัว ก็จะเป็นประเด็นเช่นกัน เนื่องจากจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของต่างชาติ โดยเฉพาะการจัดอันดับความน่าชื่อถือของสถาบันต่างๆ ไทยอาจจะถูกปรับลดได้ ซึ่งอาจจะส่งผลถึงต่อต้นทุนการกู้เงินของรัฐบาลในอนาคตด้วย

 

อย่างไรก็ดี การขับเคลื่อนเศรษฐกิจปีนี้ จะเร่งรัดการลงทุนด้วย ขณะที่ภาคเอกชนไม่ได้มีปัญหาชะลอการลงทุน ส่วนภาคการส่งออกนั้น ปี 2564 โต 17-18% และสองเดือนแรกของปีนี้ การส่งออกก็ขยายตัวได้ 12% ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าในปีนี้ จะต้องผลักดันการส่งออกให้ได้ 4-5% อย่างไรก็ดี หากมีการรักษาโมเมนตัมในเรื่องการส่งออกก็หวังว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ถึง 10% ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเศรษฐกิจ ว่าจะขยายตัวได้ 3.5-4.5%

logoline