svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนสั่งปล่อยน้ำมันสำรอง 180 ล้านบาร์เรล เริ่ม พ.ค.

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดี ปล่อยน้ำมันดิบจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ เพื่อฉุดราคาน้ำมันที่พุ่งสูงภายในประเทศและในตลาดโลก โดยจะเริ่มระบายน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน นาน 6 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีว่า เขาได้อนุมัติให้ระบายน้ำมันจากคลังสำรองปิโตรเลียมทางยุทธศาสตร์ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นเวลา 6 เดือน หรือรวมกว่า 180 ล้านบาร์เรล มาตรการนี้เป็นเพิ่มอุปทานน้ำมันในตลาดจนกว่าการผลิตจะเพิ่มสูงขึ้นภายในปีนี้ และเป็นการระบายน้ำมันจากคลังสำรองของชาติครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ 

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ปริมาณน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรล เทียบเท่ากับความต้องการน้ำมันทั่วโลกเกือบ 2 วัน และเป็นการระบายน้ำมันจากคลังสำรองครั้งที่ 3 แล้ว ภายในระยะเวลา 6 เดือน นับจากเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่คลังสำรองมีน้ำมันราว 586 ล้านบาร์เรล มาตรการนี้เป็นหนึ่งในความพยายามของไบเดน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสงครามในยูเครน โดยต้องการลดราคาน้ำมันตามปั๊มน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่กระทบต่อผู้บริโภคชาวอเมริกัน ก่อนจะถึงการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งพรรคเดโมแครตคาดหวังว่าจะยังสามารถครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสไว้ได้ 

 

ไบเดนสั่งปล่อยน้ำมันสำรอง 180 ล้านบาร์เรล เริ่ม พ.ค.

นอกจากนี้ไบเดนยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสหาทางเก็บค่าธรรมเนียมจากบริษัทน้ำมัน ที่ได้รับใบอนุญาตการเช่าพื้นที่แหล่งน้ำมันจากภาครัฐรวมกว่า 12 ล้านเอเคอร์ โดยไม่มีการผลิตใด ๆ มานานหลายปี เขายังเรียกร้องให้ผู้ผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการเพิ่มปริมาณการผลิตมากกว่าการแสวงหากำไรจากวิกฤตในยูเครน โดยย้ำว่าหากต้องการลดราคาน้ำมันก็จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณน้ำมันให้มากขึ้นเดี๋ยวนี้ เขายังเตือนด้วยว่าชาวอเมริกันและทั่วโลกจับตาบริษัทน้ำมันอยู่ และระบุว่าบริษัทน้ำมันสหรัฐมีกำไรเกือบ 80,000 ล้านในดอลลาร์ ในปีที่แล้ว 

 

ไบเดนสั่งปล่อยน้ำมันสำรอง 180 ล้านบาร์เรล เริ่ม พ.ค.

logoline