svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

IMF ชี้ เอเชียอาจกระจายเงินเฟ้อไปทั่วโลก หากราคาสินค้าดีดขึ้นตามน้ำมัน

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

IMF ชี้ เอเชียอาจกระจายเงินเฟ้อไปทั่วโลก หากราคาสินค้าปรับตัวขึ้นในทิศทางเดียวกับราคาพลังงาน ระบุ ในเอเชียเงินเฟ้อจะแตะระดับสูงสุดช่วงครึ่งหลังของปีนี้

23 มีนาคม 2565 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุวานนี้ (22 มี.ค.) ว่า ประเทศใน เอเชีย อาจก่อให้เกิด เงินเฟ้อ กระจายไปทั่วโลก หากราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ปรับตัวขึ้นในทิศทางเดียวกับราคาพลังงาน ซึ่งจะทำให้แรงกดดันจากเงินเฟ้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นและฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ

 

ทั้งนี้หากราคาน้ำมันยังคงเพิ่มขึ้น ต้นทุนของผู้ผลิตก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ท้ายที่สุดเลี่ยงไม่ได้ที่ราคาสินค้าจะปรับขึ้นตาม เมื่อเป็นเช่นนี้ สถานการณ์เงินเฟ้อในเอเชียจะกระจายไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาสถานการณ์ดังกล่าว มันยังไม่เกิดขึ้นในขณะนี้

IMF ชี้ เอเชียอาจกระจายเงินเฟ้อไปทั่วโลก หากราคาสินค้าดีดขึ้นตามน้ำมัน

นายชางยอง รี ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ IMF กล่าวทางสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก ชี้ถึงความเสี่ยงที่ว่า เอเชียมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดวงจรราคาสินค้าที่ปรับขึ้นไปทั่วโลก หากราคาสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

แม้เงินเฟ้อกำลังเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่ง IMF คาดว่า เงินเฟ้อในเอเชียจะแตะระดับสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ประกอบกับสงครามในยูเครนและการที่สหรัฐอเมริกาปรับนโยบายการเงินให้กลับสู่ภาวะปกติ (normalization) จะส่งผลให้ราคาอาหารและพลังงานในเอเชียเพิ่มขึ้น และจะกระทบต่อรายได้ที่แท้จริงโดยเฉพาะครัวเรือนที่ยากจน

 

การแสดงความเห็นของนายรี มีขึ้น หลังจาก นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้น ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

IMF ชี้ เอเชียอาจกระจายเงินเฟ้อไปทั่วโลก หากราคาสินค้าดีดขึ้นตามน้ำมัน

โดยประธานเฟด กล่าวว่า สถานการณ์ด้านเงินเฟ้อย่ำแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งหมายถึงการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ แม้ในช่วงก่อนสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะปะทุขึ้น และยังกล่าวด้วยว่า ผลกระทบของสงครามและการที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย อาจจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯเช่นกัน

 

นอกจากนี้ ผลกระทบโดยตรงจากราคาน้ำมันและสินค้าอุปโภคบริโภคที่พุ่งขึ้นทั่วโลก รวมทั้งสงครามและเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในต่างประเทศและจะยิ่งทำให้ห่วงโซ่อุปทานตกอยู่ในภาวะชะงักงันมากขึ้นอีก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะลุกลามบานปลายมาถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯด้วย

logoline