svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ด่านสะเดาคึกคักรอบ 2 ปีเปิดประเทศรับนทท.107 คน

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่านสะเดาคึกคักในรอบ 2ปี นำร่องเปิดพรมแดนไทย-มาเลเซียรับนักท่องเที่ยวต่างชาติทางบกวันแรกลงทะเบียน107คน ขณะที่ผู้ประกอบการยิ้มรับโอกาสพลิกฟื้นเศรษฐกิจเร่งปรับปรุงร้านค้าต้อนรับนักท่องเที่ยว

1 เม.ย.65 ที่ด่านสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย บรรยากาศคึกคักในรอบ2ปี หลังจากที่ต้องปิดด่านชั่วคราวจากสถานการณ์โควิด19 กระทั่งวันนี้โอกาสและความหวังในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเป็นจริงอีกครั้ง หลังจากที่ศบค.อนุมัติเปิดด่านทางบกในภาคใต้นำร่อง 2 แห่ง คือ ด่านสะเดา จ.สงขลาและด่านวังประจัน จ.สตูล

เปิดด่านสะเดารับนักท่องเที่ยววันแรก

นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา จ.สงขลา เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่ลงทะเบียนผ่านไทยแลนด์พาสทั้งหมด107 คน ซึ่งทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเช้ากลุ่มที่เข้ามาส่วนใหญ่เท่าที่สังเกตุจะเป็นกลุ่มคนไทยที่อาจจะมีครอบครัวอยู่ในประเทศมาเลเซีย รวมถึงชาวมาเลเซียที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งภาพเหล่านี้ทำให้บรรยากาศที่ด่านสะเดาคึกคักขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด

นายอำเภอสะเดา จ.สงขลา
 

เปิดด่านสะเดารับนักท่องเที่ยววันแรก

สำหรับด่านสะเดานั้นปกติจะมีคนไทยที่ทำงานในมาเลเซียที่ต้องการกลับบ้าน หรือที่เรียกว่าคนไทยตกค้างเดินทางเข้ามาสัปดาห์ละ3วันคือ วันจันทร์ วันพุธและวันศุกร์อยู่แล้วประมาณวันละ 10-20 คน แต่เนื่องจากวันนี้มีความพิเศษที่ด่านสะเดาเปิดในลักษณะรับกลุ่มนักท่องเที่ยวในรูปแบบ "เทสแอนด์โก" ซึ่งสอดรับกับประเทศมาเลเซียที่ได้ประกาศให้ โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นที่เริ่มวันนี้วันแรก

เปิดด่านสะเดารับนักท่องเที่ยววันแรก

 

 

นายอำเภอสะเดา บอกว่า สำหรับวันแรกที่เปิดด่านรับการท่องเที่ยวนั้นก็ต้องยอมรับว่ามีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้างในเรื่องของขั้นตอนรายละเอียดการเดินทางข้ามประเทศเนื่องจากเงื่อนไขของมาเลเซียและไทยนั้นแตกต่างกันส่งผลให้เกิดความล่าช้า โดยเฉพาะนทท.ที่จะเข้ามาประเทศไทยขอย้ำว่าต้องลงทะเบียนผ่านไทยแลนด์พาสเท่านั้นเพื่อเข้าสู่ขั้นตอน เช่น ระเบียบการเข้าพักโรงแรมต่างๆที่ต้องตรวจRT-PCR และรอจนกว่าจะทราบอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง หรือทางโรงพยาบาลจะแจ้งผลให้ทราบในเวลา 6.00 น ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งในพื้นที่ อ.สะเดา มีโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน SHA Extra plus ที่สามารถรับนักท่องเที่ยวในระบบ test&go ทั้งหมด 7 แห่ง จากทั้งหมด 25 แห่ง
 

ด้านนางโซเฟีย โต๊ะอาเหล็ม เจ้าของร้านแลกเปลี่ยนเงินตราที่วันนี้เข้ามาปรับปรุงซ่อมแซมร้านเพื่อเตรียมเปิดให้บริการหลังจากทราบว่ามีการเปิดด่านสะเดาอย่างเป็นทางการบอกว่า นับเป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ที่จับต้องได้และให้ความหวังกับผู้ประกอบการอีกครั้ง แม้นักท่องเที่ยวจะไม่มากแต่ก็เชื่อว่าหลังจากที่มาเลเซียเปิดประเทศจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างแน่นอน

ผู้ประกอบการด่านสะเดา

เช่นเดียวกับนางสาวอัยดา อูเจ๊ะ นายกสมาคมการค้า การท่องเที่ยวฮาลาลไทย - อาเซียน บอกว่า จากการพูดคุยกับบริษัททัวร์ประมาณ 40 แห่งในมาเลเซียยังคงรอดูท่าทีของประเทศไทยกรณีการปรับลดเงื่อนไขการเดินทางที่มีค่าใช้จ่ายสูง การเปิดด่านพรมแดนระยะแรกนี้นักท่องเที่ยวยังชะลอการตัดสินใจที่จะเดินทาง คาดว่าอาจต้องใช้เวลาหลังจากนี้ 2-3 เดือนเพื่อให้บรรยากาศท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้ง.

นางสาวอัยดา อูเจ๊ะ นายกสมาคมการค้า การท่องเที่ยวฮาลาลไทย - อาเซียน
 

logoline