svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วันแรกเปิดด่านสะเดา รับนศ.ไทยกลับจากมาเลย์

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันแรก ด่านพรมแดนสะเดา รับนักศึกษาไทยกลับจากมาเลเซีย ผ่านรูปแบบ Test&GO หลัง ศบค.อนุมัติให้เปิดด่าน ตั้งแต่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา

วันนี้( 11 มีนาคม 2565) เป็นครั้งแรก ที่ ด่านพรมแดนสะเดา     จ.สงขลา ได้รับนักศึกษาไทยที่เดินทางไปศึกษาในประเทศมาเลเซีย จำนวน 11 คน กลับบ้าน ผ่านรูปแบบ Test&GO หลัง ศบค.อนุมัติให้เปิดด่าน มาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 โดยนักศึกษาทั้ง 11 คน ได้ลงทะเบียนเดินทางเข้าประเทศผ่านระบบ Thailand Pass มีการกรอกข้อมูลแนบหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม มีผลตรวจ RT PCR  มาไม่เกิน 72 ชม.ก่อนเดินทาง  เมื่อเข้ามาแล้วทั้ง 11 คน  จะต้องเข้าพักในโรงแรม SHA Extra plus 1 คืนก่อน  โดยทางโรงแรมจะประสานกับโรงพยาบาลเครือข่าย ให้ดำเนินการตรวจเชื้อโควิด 19 แบบ RT PCR อีกครั้ง เมื่อชัดเจนว่าผลเป็นลบ จึงจะสามารถออกจากโรงแรมที่พักเพื่อกลับบ้านได้

เปิดด่านพรมแดนสะเดาวันแรก

 

ด้าน ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.สงขลา และที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก เปิดเผยว่า แม้วันนี้มาเลเซียจะยังไม่เปิดด่านบูกิตกายูฮีตัม แต่การที่รัฐบาลไทยอนุมัติให้ด่านพรมแดนสะเดา  เปิดนำร่องไปก่อนนั้น  ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการเริ่มต้นสร้างความเชื่อมั่น ฟื้นฟูเศรษฐกิจด่านสะเดา ที่ซบเซามานานถึง 2 ปี  ขณะที่ประเทศมาเลเซียเอง  ก็ประกาศอย่างเป็นทางการว่า  พร้อมเปิดด่านบูกิตกายูฮีตัม ในวันที่ 1 เมษายน 2565 นี้

เปิดด่านพรมแดนสะเดาวันแรก
 

นักธุรกิจด่านสะเดา

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มี 3 สิ่ง อยากฝากถึงรัฐบาลในการเร่งเยียวยาช่วยเหลือผู้ประกอบการด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา คือ

 

1. อยากให้รัฐบาล โดย ศบค.พิจารณาปรับรูปแบบการเดินทางเข้าประเทศไทย เป็นแบบ Vaccine Travel Lane หรือ VTL แทนรูปแบบ Test&GO เช่นเดียวกับมาเลเซีย เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ

 

2. ขอให้รัฐบาลลดการจัดเก็บภาษีที่ดินให้คงไว้ที่ 10% เหมือนปีที่แล้ว เนื่องจากปีนี้...มีการเรียกเก็บภาษีที่ดินตามระเบียบเต็ม 100% ทั้ง ๆ ผู้ประกอบการยังไม่มีรายได้

 

3. ช่วยเรื่องการหาแหล่งเงินทุน  สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้ผู้ประกอบการได้ลงทุนสร้างตัวในช่วงเริ่มต้นเปิดด่าน  เตรียมรับนักท่องเที่ยวมาเลเซียในวันที่ 1 เมษายนนี้  
ด่านพรมแดนสะเดา

เปิดด่านพรมแดนสะเดาวันแรก

ทั้งนี้ภาคการท่องเที่ยวด่านนอก และจังหวัดสงขลา ยังหารือร่วมกันเพื่อเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย  โดยระยะแรก (เดือนเมษายน) ที่ด่านพรมแดนสะเดาของไทย และด่านบูกิตกายูฮีตัมของมาเลเซียจะเปิดนั้น  คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ประมาณ 20,000 คน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจนำเม็ดเงินเข้าประเทศได้ราว 100 ล้านบาท

เปิดด่านพรมแดนสะเดาวันแรก

 

ภาพ/ข่าว : สันติภาพ  รามสูต สำนักข่าวเนชั่น จ.สงขลา

logoline