svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบ 46 ต่างด้าวกลางสวนยางรอข้ามไปมาเลเซีย

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับต่างด้าวชาวเมียนมา 46 คน ซ่อนตัวในสวนยางพารารอผู้นำพาข้ามแดนไปมาเลเซีย เปิดปากหนีจากรัฐยะไข่ จ่ายค่าหัวให้นายหน้า 30,000 บาท

วันนี้(11มี.ค.65) พ.อ.ฐนิตพนธ์ หงษ์วิไล ผบ.ฉก.ร.5 พ.ต.อ.บรรเทิง เหล่าเจริญ ผกก.สภ.สะเดา พร้อมหทารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่5ร่วมกับตำรวจสภ.สะเดา ตชด.437และตม.จังหวัดสงขลา จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองได้จำนวนมากถึง  46 คน เป็นชาย 34 คน  หญิง 12 คนขณะนอนซ่อนตัวอยู่ในป่าสวนยางพารา พื้นที่หมู่7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา  ขณะรอผู้นำพาเดินทางข้ามแดนเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย

รวบแรงงานต่างด้าว


 

หลังจากได้รับแจ้งจากเจ้าของสวนยางพาราว่ามีกลุ่มคนต่างด้าวมาซ่อนตัวอยู่เป็นจำนวนมาก จึงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบจากการสอบสวนผ่านล่ามพบว่าแรงงานเมียนมาทั้งหมดแยกออกเป็นสองกลุ่ม  กลุ่มแรกเคยทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯแต่อยากไปทำงานที่มาเลเซีย จึงติดต่อนายหน้าคนพม่าซึ่งอยู่ในประเทศมาเลเซีย  จ่ายค่าหัวคนละ 30,000 บาท โอนให้จ่ายก่อนครึ่งหนึ่ง ที่เหลือจะจ่ายเมื่อเดินทางถึงประเทศมาเลเซีย โดยเดินทางจากกรุงเทพโดยรถทัวร์ มาลงที่ อ.หาดใหญ่ และมีรถตู้พามาส่งยังบริเวณสวนยางพารา 

 

ส่วนอีกกลุ่มเดินทางมาจากรัฐยะไข่ เมียนมา ติดต่อผ่านนายหน้าคนพม่าที่อยู่ประเทศมาเลเซีย  จ่ายค่าหัวคนละ 26,000 บาท และโอนให้แล้วครึ่งหนึ่งที่เหลือจะจ่ายเมื่อเดินทางถึงประเทศมาเลเซียเช่นกัน 

 

รวบแรงงานต่างด้าว

โดยลักลอบเดินทางเข้ามาทาง อ.เกาะสอง ผ่านช่องทางธรรมชาติเข้ามายังจ.ระนอง เดินทางต่อโดยรถบรรทุกมาส่งที่บริเวณสวนยางพารา เพื่อรอเดินทางต่อเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ก็ถูกจับกุมได้ก่อน 

 

 

 เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดดำเนินคดีในข้อหาเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และจะทำการตรวจคัดกรองโควิด และดำเนินการผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป 

 


ภาพ/ข่าว : สันติภาพ  รามสูต สำนักข่าวเนชั่น จ.สงขลา

 

logoline