svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดโฉมหน้า ชูสโลแกน แสดงจุดยืนศึกใหญ่ ชิงเก้าอี้"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม65"

30 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี่กลองโหมระรัว "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม65" เปิดโฉมหน้าผู้สมัคร ประกาศสโลแกน แสดงจุดยืน ลุ้นจับเบอร์ชิงเก้าอี้พ่อเมืองวันแรก ร่วมวิเคราะห์เกาะติดอนาคตกรุงเทพมหานคร ศึกนี้มีเพียงหนึ่งเดียวคว้าเก้าอี้ผู้นำบริหารกทม.

 

31 มี.ค. 65   ปี่กลองโหมระรัว เป็นการเริ่มเคาะระฆังเข้าสู่บรรยากาศ การเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภา กทม.หรือ ส.ก. "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม65" รวมไปถึงสมาชิกสภาเมืองพัทยา  นายกเมืองพัทยา โดย คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้กำหนดให้วันที่ 31 มี.ค.  เป็นวันแรกของการรับสมัคร ซึ่งจะเปิดรับสมัครไปถึงวันที่ 4 เม.ย.นี้ 

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนว่า บรรดาผู้สมัครจะเดินทางมาสมัครในวันแรกเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นโอกาสในการจับฉลากเบอร์  ในวันเดียวกันนี้ไปเลย เมื่อได้เบอร์ก็จะเป็นการช่วงชิงติดป้ายหาเสียงให้พี่น้องประชาชนได้จดจำ   

 

กล่าวเฉพาะ "กรุงเทพมหานคร"  ว่างเว้นบรรยากาศการเลือกตั้ง สก. และ "เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม65" มานานเป็นเวลา 9 ปี การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. 65 จึงถือว่าเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญของพี่น้องประชาชนชาวกทม. 

 

ตรวจสอบเบื้องต้น ณ วันที่ 30 มี.ค.65  มีผู้ประสงค์ลงสมัครรับ"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม65" แล้ว จำนวน 12 คน โดยสังกัดพรรคการเมือง และลงในนามอิสระ  ขณะเดียวกัน ในส่วนของผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ก. บรรดาพรรคการเมืองทยอยเปิดตัวออกมาอย่างคึกคัก ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย  พรรคพลังประชารัฐ  พรรคไทยสร้างไทย  พรรคก้าวไกล พรรคกล้า  ฯลฯ

 

 

 

มาทำความรู้จัก ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. กันสักหน่อย  เริ่มตั้งแต่ ดร.เอ้ สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์  อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  ตัดสินใจเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ลงชิงเก้าอี้พ่อเมืองหลวง ภายใต้สโลแกน "เปลี่ยนกรุงเทพ"  สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ส่งผู้สมัครส.ก.ครบ 50 เขต 

 

เปิดโฉมหน้า ชูสโลแกน แสดงจุดยืนศึกใหญ่ ชิงเก้าอี้"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม65"

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครในนามอิสระ อดีตรมว.คมนาคม ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ครั้งนั้นเขาสังกัดพรรคเพื่อไทย แต่การลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เขามาในสังกัดอิสระ พร้อมสโลแกน  "มาช่วยสร้างกรุงเทพให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน" 

 

วิโรจน์  ลักขณาอดิศร  ว่าที่ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล อดีตส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อฝีปากกล้า โดยทางพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยอมรับวันเปิดตัวว่า หาใครไม่ได้แล้ว ในที่สุดก็ตัดสินใจเลือก วิโรจน์ ให้ลาออกจากส.ส.มาลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.  มาพร้อมสโลแกน  "เมืองที่คนเท่ากัน  พร้อมชนเพื่อคนกรุงเทพ" โดยพรรคก้าวไกล ส่งผู้สมัครส.ก. 50 เขต 

 

พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯกทม. ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลคสช. แทน ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ที่โดนปลดออก จึงเป็นผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากการแต่งตั้ง บริหารกทม.มาได้ 5 ปี 5 เดือน 5 วัน ตัดสินใจขอลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ด้วยการประกาศลั่น อีก 3 เดือนจะกลับมา จึงมาในสโลแกน "กรุงเทพฯต้องไปต่อ"   แม้จะลงในนามอิสระ แต่ส่งผู้สมัคร ส.ก. ครบ 50 เขต 

 

นต.ศิธา ทิวารี  หรือ ผู้พันปุ่น อดีตส.ส.กรุงเทพมหานคร ที่ห่างหายเวทีการเมือง รอบนี้ ขอลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ในสังกัด พรรคไทยสร้างไทย ที่มีคุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์  ประธานพรรคเป็นผู้ผลักดัน   มาพร้อมสโลแกน "มหานครของโลกที่คนทั่วโลกยอมรับ"

 

สกลธี  ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯกทม. เดิมเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เคยเสนอตัวจะลงสมัครผู้ว่าฯสังกัดพรรคพปชร. แต่เกิดปัญหาภายใน ทำให้ตัดสินใจลาออกจากพปชร. ขอลงสมัครในนามอิสระ มาพร้อมสโลแกน "กทม.ดีกว่านี้ได้"

 

"ดร.ประยูร ครองยศ"  อดีตรอง ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ก่อนหน้านี้สังกัดพรรคไทยศรีวิไลย์ แต่ล่าสุดขอลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระ  มาพร้อมสโลแกน "ผู้ว่าฯ EASY 24 ชั่วโมง ติดดิน จริงใจ ไม่ขายฝัน "   

 

อุเทน ชาติภิญโญ  ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เป็นนักการเมืองที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลหลายชุดเคยเป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการน้ำยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์  โดยอุเทนเคยประกาศเตรียมลงสมัครมานานตั้งแต่ปี 62 ว่า ทันทีที่พล.ต.อ.อัศวิน ลาออก จะเดินทางไปสมัครในนามอิสระ สโลแกน " 500 วันทำไม่ได้ วันที่ 501 ลาออกทันที" 

 

เปิดโฉมหน้า ชูสโลแกน แสดงจุดยืนศึกใหญ่ ชิงเก้าอี้"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม65"

 

ไกรเดช  บุนนาค ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่ากทม.พรรคประชาไทย  โดยเปิดนโยบาย 5 ประการสำคัญ  1. สายไฟฟ้า ในกรุงเทพ-ฯ นำลงใต้ดิน สามารถทำเสร็จภายใน 4ปี  2. ธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อแก้ปัญหา น้ำท่วม กรุงเทพฯ อย่างยั่งยืน 3 SSG.ทำกรุงเทพฯปลอดภัย น่าอยู่ น่าเที่ยว WIFI FREE ครอบคลุมทั้ง กรุงเทพฯ  4. ทำกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลาง สู่ตลาดการค้าโลก และ5. แม่ค้าแผงลอย หาบเร่ 40 บาท ค้าขายได้ทุกเขต มาพร้อมสโลแกนถึงสองสโลแกน  "พูดแล้วทำได้ไม่ใช่นิยายขายฝัน" และ " โกงประชาชนโกงชาติ คือฆาตกรฆ่าตนเอง" 

 

โฆษิต สุวินิจจิต  เป็นผู้สมัครรายล่าสุด สำหรับโฆษิต เป็นคณะที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตัดสินใจลงสมัครผู้ว่าฯกทม.เพื่อต้องการเข้ามาแก้ปัญหาสร้างความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความ เป็นธรรม ให้เกิดขึ้นกับสังคมไทย 

 

สองสุภาพสตรีที่น่าสนใจ เริ่มจาก  รสนา  โตสิตระกูล  อดีต ส.ว.กทม. ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากชาวกทม. เทคะแนนให้เป็นสว. เมื่อปี 2551 โดยทำสถิติไว้ถึงเจ็ดแสนกว่าคะแนน  ตัดสินใจขอลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.รอบนี้ในสังกัดอิสระ มาพร้อมสโลแกน "กทม.มีทางออกบอกรสนา"

 

"จิ๊บ ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์" อดีตผู้บริหารธุรกิจมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี และเป็นผู้บริหารองค์กรธุรกิจแบบมืออาชีพ ได้รับการผลักดันจาก วินท์ สุธีรชัย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ให้ลงสมัคร"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม65" ในนาม"กลุ่มใส่ใจ" ที่จะสามารถปรับเปลี่ยนการทำงานราชการในกรุงเทพฯที่มีปัญหาในปัจจุบันให้เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพได้โดยมาพร้อมสโลแกน  "กรุงเทพ เมืองปลอดภัย"

 

หลังจากนี้ เป็นหน้าที่ของพี่น้องชาวกทม. จะได้ออกมาใช้สิทธิใช้เสียงเลือกตั้งผู้ว่ากทม65   ในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. "เลือกคนที่ใช่ มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต ทำได้จริง ทำให้เห็นเป็นผลงาน เพื่อชาวกทม. " 

logoline