svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปตกใกล้ชายฝั่งญี่ปุ่น

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ไปยังทะเลตะวันออกและตกลงในน่านน้ำญี่ปุ่นวันนี้ (24 มี.ค.) ซึ่งเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป หลังจากไม่ได้ทดสอบมานานกว่า 4 ปี

แฟ้มภาพ

 

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ แถลงวันนี้ว่า กองทัพสามารถตรวจจับได้ว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากฐานทัพอากาศซูนันในกรุงเปียงยางเมื่อเวลา 14.34 น.ตามเวลาท้องถิ่น และขีปนาวุธเดินทางได้ไกล 1,080 กม.และพุ่งสูงเกินกว่า 6,200 กม.จากพื้นดิน

 

และยามฝั่งญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ห่างจากชายฝั่งจังหวัดอาโอโมริทางภาคเหนือของญี่ปุ่น 170 กม.เมื่อเวลา 15.44 น.ตามเวลาญี่ปุ่น โดยขีปนาวุธเดินทางนาน 71 นาทีเป็นระยะทาง 1,100 กม.และสูงขึ้นจากพื้นดินเกือบ 6,000 กม. และนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ประณามการทดสอบอย่างรุนแรง โดยบอกว่า เป็นการกระทำที่ไม่ยั้งคิดและไม่อาจยอมรับได้ 

 

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ประณามการทดสอบอย่างรุนแรง

 

 

แฟ้มภาพ

 

ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เชื่อว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลที่เป็นขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM และเป็นการยิงขีปนาวุธชนิดนี้ครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปีนับจากเกาหลีเหนือประกาศระงับการทดสอบตั้งแต่ปี 2560 โดยเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ฮวาซอง-15 ที่เดินทางได้นาน 53 นาที สูงจากพื้นดินเกือบ 4,475 กม.และยิงได้ไกล 950 กม. เมื่อเดือน พ.ย.2560

 

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้เตือนเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบขีปนาวุธ ICBM ขนาดใหญ่ที่สุด รุ่นฮวาซอง-17 หลังจากเคยทดสอบขีปนาวุธฮวาซอง-17 อย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้เมื่อวันที่ 27 ก.พ. และ 5 มี.ค. แต่พิสัยการยิงเวลานั้นไม่ได้ไกลขนาดข้ามทวีป

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปตกใกล้ชายฝั่งญี่ปุ่น

 

 

แฟ้มภาพ

 

การทดสอบขีปนาวุธล่าสุดซึ่งเป็นครั้งที่ 11  ของปีนี้ถือเป็นจุดสิ้นสุดของคำประกาศของเกาหลีเหนือที่ระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีปในปี 2560 โดยคำสัญญาดังกล่าวถือเป็นความสำเร็จของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จัดการประชุมสุดยอดกับคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในปี 2561 และ 2562 แต่ก็ไม่สามารถทำข้อตกลงอย่างเป็นรูปธรรมที่จะจำกัดอาวุธนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

 

แฟ้มภาพ

 

 

logoline