svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทลายแหล่งผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรอ้างสรรพคุณ 108

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปคบ.ทลายแหล่งผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร “ยากษัยเส้นปู่แดง” อ้างสรรพคุณสารพัด แต่พบสารสเตียรอยด์ ตรวจค้นบ้านพัก -โกดังขอนแก่น ส่งขายออนไลน์ ประเทศเพื่อนบ้าน ด้าน รองเลขา อย. แจง ปริมาณสารฯเกินครึ่ง ดื่มต่อเนื่องเกิน 2 อาทิตย์ อันตรายถึงชีวิต

ที่ กองบังคับการปราบปรามการ กระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลปฏิบัติการจับกุมแหล่งผลิตน้ำสมุนไพรผสมสารสเตียรอยด์ พร้อมตรวจยึดของกลาง 61 รายการ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่า มีผู้บริโภคจำนวนมากได้ซื้อผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพร ยากษัยเส้นปู่แดง และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรที่โฆษณากล่าวอ้างบำรุงร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ต้านการอักเสบของ ข้อ หลังและเอว ลดอาการปวดทุกชนิด มาดื่มกินแล้วเกิดอาการผิดปกติทางร่างกาย อีกทั้งได้รับแจ้งว่ามีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่ตรวจสอบพบสารสเตียรอยด์ในหลายพื้นที่ จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรดังกล่าว พบว่ามีการลักลอบผลิตตามบ้านและโกดังในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และขายผ่านแพลตฟอร์มส่งทั้งในไทยและประเทศพื่อนบ้านจำนวนมาก

ทลายแหล่งผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรอ้างสรรพคุณ 108

ทลายแหล่งผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรอ้างสรรพคุณ 108

ทลายแหล่งผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรอ้างสรรพคุณ 108

พล.ต.ท.จิรภพ เผยอีกว่า ต่อมาวันที่ 22 มีนาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ., อย. และ สสจ.ขอนแก่น จึงนำหมายค้นศาลจังหวัดพล เข้าตรวจค้นสถานที่ผลิตและเก็บผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จำนวน 4 จุด ได้แก่ บ้านสองชั้น ในพื้นที่ ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น, บ้านชั้นเดียว ในพื้นที่ ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น, บ้านจัดสรร ในพื้นที่ ต.โจดหนองแก อ.พล จ.ขอนแก่น และ อาคารชั้นเดียว 4 คูหา ในพื้นที่ ต.โนนข่า อ.พล จ.ขอนแก่น พบของกลางน้ำสมุนไพร กว่า 20,000 ขวด, ยาเม็ดในกลุ่ม สเตียรอยด์ จำนวนกว่า 2,092,000 เม็ด, ยาเม็ดแก้ปวดไม่มีทะเบียน จำนวนกว่า 2,224,000 เม็ด ยาเม็ดแก้แพ้ จำนวนกว่า 5,000 เม็ด รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

 

การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายฐานความผิด ผลิต ขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม, ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ และ แสดงฉลากเพื่อลวงอาหารปลอม เบื้องต้นจึงตรวจยึดอุปกรณ์การผลิตนำของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทลายแหล่งผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรอ้างสรรพคุณ 108

ด้าน นพ.วิทิต เปิดเผยว่า ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว นอกจากจะมีสารสเตียรอยด์แล้ว ยังมีการผสมยาแก้อักเสบ โดยมีสัดส่วนสารสเตียรอยด์ 70 เม็ด และ ยาแก้อักเสบ 30 ต่อน้ำสมุนไพร 1 ขวด เมื่อดื่มช่วงแรกอาจทำให้รู้สึกดี แต่หากดื่มต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะมีอันตรายต่อชีวิต หากหยุดฉับพลันสามารถมีอาการช็อกได้ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต มีเพียงอาการผิดปกติแต่เพียงเท่านั้น

logoline