svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แพทย์แผนไทยหนุน 15 สมุนไพรมีตัวยาป้องกันโควิด 19

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์แผนไทย หนุน 15 สมุนไพรมีตัวยาป้องกันโควิด 19 ส่งต่อประชาชนชูศักยภาพแพทย์แผนไทย นวัตกรรมของโรงพยาบาลชั้นนำของรัฐ ดูแลผู้ป่วยตั้งแต่ต้นจนอาการหายกลับเขาสู่สภาวะปกติ ด้วยสมุนไพร

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19  ตลอดกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สมุนไพรไทยเข้ามามีบทบาทในการป้องกัน รักษาผู้ป่วยอาการไม่หนักได้ในระดับหนึ่ง กระแสความต้องการใช้สมุนไพรจึงเป็นที่ต้องการ ได้ได้รับความนิยมจากประชาชนมากขึ้น ทำให้หน่วยงานภาครัฐเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพสมุนไพร ในการนำมาใช้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มอาการไม่หนัก ทั้งระหว่างการรักษาและหลังการรักษา

แพทย์แผนไทยหนุน 15 สมุนไพรมีตัวยาป้องกันโควิด 19
 

 15 มีนาคม 2565 ที่โรงพยาบาลขอนแก่น 2  ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น ร่วมเปิดงานรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด-19 จ.ขอนแก่น ซึ่ง กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น  

 นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ถือว่ากระแสของสมุนไพร  การรับริการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาอาการ  รวมถึงกลุ่มที่หายขาดแล้ว แต่สภาวะจิตใจหรืออาการหลังเข้ารับการรักษายังคงต้องมาพบแพทย์หรือเข้ารับการรักษาในกลุ่มแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกอีก 15 -30 วัน ซึ่งโรงพยาบาลทุกแห่งจะใช้ศาสตร์การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกมาให้บริการรักษา ด้วยสมุนไพรไทย 15 ชนิด
แพทย์แผนไทยหนุน 15 สมุนไพรมีตัวยาป้องกันโควิด 19

สอดรับกับมาตรการและนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องของการเจอ แจก จบ ในกลุ่มผู้ป่วยคิดที่อยู่ในภาวะสีเขียวจนถึงสีเหลืออ่อน  หากการประเมินอาการจากทีมแพทย์และจัดกลุ่มระดับสีของผู้ป่วยแล้วเสร็จจะมีการจัดยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรให้กับผู้ป่วยทันที เพราะด้วยผลงานวิจัยชัดเจนว่าฟ้าทะลายโจรของไทยนั้นป้องกันการไม่ให้เชื้อลงสู่ปอดได้  พร้อมได้จัดยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร แจกจ่ายให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะเริ่มต้นที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ไม่รุนแรง ที่กักตัวที่บ้านหรือ Home Isolationและผู้ป่วย Post COVID-19 และ Long COVID-19 ให้กับโรงพยาบาลในสังกัดของรัฐทั่วประเทศเพื่อใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยแล้วกว่า 700,000 ราย พร้อมจัดทำแนวทางและข้อแนะนำในการใช้สมุนไพรในผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่รุนแรงเพื่อเป็นคู่มือในการให้บริการที่เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน จ.ขอนแก่น มีแพทย์แผนไทย 123 คน ทั้งในโรงพยาบาลและ รพ.สต.จึงนับเป็นกำลังสำคัญในการดูแลผู้ป่วย แจกคำแนะนำ หรือจ่ายยาตามอาการ ทั้งยาฟ้าทะลายโจร,ยาลดไข้,ยาแก้ไอ และการบริการอื่นตามดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งหากผู้ป่วยมีอาการมาก จะมีกระบวนการส่งต่อคนไข้ได้อย่างทันท่วงที
ข่าว/ภาพ-กวินทรา  ใจซื่อ

แพทย์แผนไทยหนุน 15 สมุนไพรมีตัวยาป้องกันโควิด 19

logoline