svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พบสารสเตียรอยด์ในเครื่องสำอางเถื่อนที่จับได้

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - คืบหน้า บุกจับเครื่องสำอางเถื่อนไม่ผ่าน อย.มูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท ล่าสุดพบสินค้าไม่ได้คุณภาพปนเปื้อนสารสเตียรอยด์มีผู้ใช้แล้วใช้เกิดอาการแพ้  ผื่นคัน และบางรายถึงขั้นผิวอับเสบ  

12  พฤศจิกายน 2564 หลังจากทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ พร้อมเจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงานสาธารณสุข จ.พัทลุง ลุยจับเครื่องสำอางเถื่อน 5 แห่งใน จ.พัทลุง ตรวจยึดเครื่องสำอางเถื่อนไม่ผ่าน อย.มูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท และควบคุมตัวนางสาวนันยณา  ขุนณรงค์  อายุ 40 ปีได้  หลังจากมีการร้องเรียนจากผู้ใช้สินค้าเครื่องสำอางหลายราย  ว่าบุคคลดังกล่าวมีการโพสต์ขายสินค้า  ที่ไม่มีคุณภาพผ่านออนไลน์และเฟสบุ๊ค  เมื่อมีผู้ใช้แล้วใช้เกิดอาการแพ้  ผื่นคัน และบางรายถึงขั้นผิวอับเสบ  จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

พบสารสเตียรอยด์ในเครื่องสำอางเถื่อนที่จับได้

ล่าสุดเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัช สำนักสาธารณาสุขจังหวัดพัทลุง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ ได้นำของกลางทั้งหมดมาตรวจนับ ทั้งสารตั้งต้นและหัวเชื้อผสมผลิตภัณฑ์  บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์สบู่  เครื่องสำอาง อุปกรณ์ในการผลิตเครื่องสำอาง  และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำเร็จรูปประเภทครีมทาหน้า  ครีมกันแดด  โลชั่น  ทราบว่า ผลิตภัณฑ์จำพวกครีม ปริมาณน้ำหนักสุทธิ 50 กรัม ต้นทุนผลิตแค่  50 - 65  บาท แต่เมื่อนำไปจำหน่ายแล้วจะจำหน่ายราคาตลับละตั้งแต่ 590 -  690  บาท  ขณะที่ผลิตภัณฑ์ประเภทสบู่ปริมาณ 100 กรัม ต้นทุนแค่ 10 บาท จำหน่ายในราคา 179 บาท  ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีคุณภาพ มีสารปนเปื้อนสเตียรอยด์ ชนิดหนึ่งคล้ายสารปรอทที่ทำให้หน้าขาวนวล ซึ่งเป็นต้องห้ามใช้ในเครื่องสำอาง 
พบสารสเตียรอยด์ในเครื่องสำอางเถื่อนที่จับได้

ทางด้านนายณัษฐ์พงษ์  พัฒนพงศ์  เภสัชกรเชี่ยวชาญกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค  สสจ.พัทลุง  กล่าวว่า  จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ผู้ต้องหาเบื้อง รับของกลางดังกล่าวเป็นของตนจริงที่ผลิตตามคำสั่งของลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัด  โดยมีการจัดซื้อสารตั้งต้นในการผลิตเครื่องสำอางจากบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แล้วนำมาผสมกับสารอื่นๆตามสูตรของตน นำมาบรรจุในกระปุก และปิดฉลากบรรจุภัณฑ์ เป็นแบรนด์ของตัวเอง แล้วส่งขายให้แก่ลูกค้าตามคำสั่งซื้อทางออนไลน์ และลูกค้าทั่วๆไป  ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีคุณภาพ และพบว่าในผลิตภัณฑ์มีสารสเตียรอยด์ ชนิดหนึ่งที่ทำให้หน้าขาวนวล ซึ่งเป็นต้องห้ามใช้ในเครื่องสำอาง  นอกจากนั้นมีประสบการณ์ทางด้านจัดทำเครื่องสำอางในช่วงที่ทำงานอยู่กับคลินิกทำความงามแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ หลังจากนั้นได้นำความรู้  ประสบการณ์มาเปิดกิจการของตนเองจนมีฐานะมั่นคง  เนื่องจากต้นทุนเครื่องสำอางมีต้นทุนต่ำ  เป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นเพราะออกฤทธิ์รวดเร็ว  แต่จะส่งผลให้ผิวหน้ามีผื่นดำในภายหลัง  จนนำไปสู่การร้องเรียนขึ้น

พบสารสเตียรอยด์ในเครื่องสำอางเถื่อนที่จับได้ พบสารสเตียรอยด์ในเครื่องสำอางเถื่อนที่จับได้
 

หลังจากนั้นก็ได้ควบคุมตัวนางสาวนันยณา ฯ พร้อมของกลางส่งให้  พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง  ดำเนินคดีในฐานความผิดตาม  พรบ.เครื่องสำอาง  พ.ศ. 2558  และ ความผิดตาม  พรบ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ  พ.ศ. 2559  ต่อไป.

พบสารสเตียรอยด์ในเครื่องสำอางเถื่อนที่จับได้ พบสารสเตียรอยด์ในเครื่องสำอางเถื่อนที่จับได้


ภาพ/ข่าว โดย : ธัญวีร์  จันทร์สุขศรี จ.พัทลุง

logoline