svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยันสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯเชียงใหม่ไม่ใช่ที่เก็บอาวุธลับ

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ยืนยันสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ แห่งใหม่ ไม่ใช่สถานที่เก็บอาวุธลับของสหรัฐตามที่มีข่าวลือ เผยบริจาคช่วยไทยแก้ปัญหาหมอกควันไปแล้วกว่า 1 แสนเหรียญสหรัฐ ส่วนวัคซีนโควิดส่งมอบไปแล้วกว่า 2.5 ล้านโดส

     เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 มีนาคม 2565 ที่ สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา จังหวัดเชียงใหม่   นายฌอน โอนีลล์ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ ได้พบปะสื่อมวลชน เพื่อร่วมพูดคุยรายงานผลการปฏิบัติงานของสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ตลอดปี 2564 ว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ขณะนี้สถานกงสุลสหรัฐอเมริกา แห่งนี้เปิดทำการคู่กับจังหวัดเชียงใหม่มาแล้ว 72 ปี ตลอดเวลาที่ผ่านมาเชียงใหม่และสหรัฐมีความร่วมมือที่ดีมาโดยตลอดและในทุกด้าน

ยันสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯเชียงใหม่ไม่ใช่ที่เก็บอาวุธลับ

      ในปีที่ผ่านมา ทางสหรัฐอเมริกา ได้ให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดเชียงใหม่ ด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม การแก้ไขหมอกควันและไฟป่า ทางสหรัฐฯบริจาคเงินไปแล้วกว่า 1 แสนเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยกว่า 3 ล้านบาท พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี ให้ทางการไทยสามารถเข้าถึงระบบภาพถ่ายทางดาวเทียมของสหรัฐอเมริกา ที่มีความทันสมัยเพื่อให้การเข้าดับไฟหรือแก้ไขปัญหามีความแม่นยำมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีการบริจาคเครื่องฟอกอากาศให้กับสถานศึกษาหลายแห่ง เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชนให้มีอากาศสะอาดหายใจในช่วงที่มีปัญหาหมอกควันไฟป่า 

ยันสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯเชียงใหม่ไม่ใช่ที่เก็บอาวุธลับ

    ขณะที่ด้านสาธารณสุข ทางสหรัฐอเมริกา  มีความร่วมมือกับทางการไทยในหลายเรื่อง อย่างในอดีตถึงปัจจุบันได้ช่วยเหลือไทยในหลายเรื่อง โดยเฉพาะล่าสุด การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สหรัฐฯได้บริจาควัคซีนให้กับประเทศไทยไปแล้วจำนวน 2.5 ล้านโดส และจะ มีความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการช่วยเหลือประเทศไทยต่อสู้กับโควิด-19

ยันสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯเชียงใหม่ไม่ใช่ที่เก็บอาวุธลับ

 

       นายฌอน กล่าวต่อว่า สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา จังหวัดเชียงใหม่ จะมีการเตรียมการย้ายที่ทำการแห่งใหม่ อยู่ที่ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ที่จะมีสถานที่ใหญ่กว่าเดิม มีมูลค่าลงทุนก่อสร้างกว่า 284 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยกว่า 9 พันล้านบาท การก่อสร้าง จะสร้างรายได้ให้ท้องถิ่นเพราะมีการใช้แรงงานในพื้นที่กว่า 400 คน  

 

       ทั้งนี้ การสร้างสถานกงสุลฯแห่งนี้  ไม่ใช่การลงทุนที่สหรัฐอเมริกาทำเพื่อเพิ่มอำนาจในภูมิภาคนี้ ตามที่มีข่าวลือออกมา แต่เป็นการพัฒนาการให้บริการ  และพื้นที่รับรองผู้ที่มาติดต่อราชการ ตลอดเวลาที่ผ่านมาสถานกงสุลฯแห่งปัจจุบันให้บริการทั้งชาวไทยและชาวอเมริกันในภาคเหนือของประเทศไทย ไปแล้วกว่า 12 ล้านคน

ยันสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯเชียงใหม่ไม่ใช่ที่เก็บอาวุธลับ

      สำหรับสถานกงสุลฯแห่งใหม่ จะเป็นอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การออกแบบจะมีความเป็นล้านนาเชียงใหม่ มีการนำเทคโนโลยีในการประหยัดพลังงานที่ทันสมัยมาใช้ รวมถึงระบบบำบัดน้ำเสียที่จะนำน้ำหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ ให้ความมั่นใจว่าไม่ปล่อยน้ำเสียออกสู่ชุมชนโดยรอบ และสุดท้ายยืนยันว่า ไม่ใช่สถานที่เก็บอาวุธหรือยุทโธปกรณ์ทางทหารของกองทัพสหรัฐฯ ตามที่มีการปล่อยข่าวลือออกมา

 

     “สำหรับสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย ขณะนี้สร้างผลกระทบกับทั่วโลกในเชิงเศรษฐกิจ แต่ทางสหรัฐอเมริกากับประเทศไทย มีความสัมพันธ์ทางการทูตมายาวนาน 200 ปี และไทยเป็นมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐในภูมิภาคอาเซียน ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเพื่อนจำนวนมากซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ทางสหรัฐอเมริกา ไม่มีสิทธิ์ไปบอกว่าในประเทศไทยคบเพื่อนคนไหน ให้ความมั่นใจได้ว่า ทางสหรัฐอเมริกาจะยังสนับสนุนประเทศไทยในทุกๆด้านอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านการป้องกันประเทศ ด้านการปราบปรามอาชญากรรม ปราบยาเสพติด และ ด้านเศรษฐกิจ” นายฌอน กล่าว

 

ข่าว/ภาพ เกรียงไกร รัตนา ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ 

ยันสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯเชียงใหม่ไม่ใช่ที่เก็บอาวุธลับ

logoline