svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุดิอาระเบียเมินสัมพันธ์กับสหรัฐฯ

19 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูเหมือนซาอุดิอาระเบียจะเมินสัมพันธ์กับสหรัฐฯ แล้วจริง ๆ หลังจากพูดถึงข่าวการเยือนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ว่าเป็น fake news ขณะที่การเยือนของผู้นำอังกฤษเพื่อหวังให้เพิ่มเพดานการผลิตน้ำมันก็ล้มเหลว

สำนักข่าว Saudi Press Agency ของซาอุดิอาระเบีย รายงานในวันนี้ (19 มีนาคม) ว่า ข่าวการเยือนซาอุดิอาระเบียในอนาคตอันใกล้ของนายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ไม่เป็นความจริง สอดคล้องกับการปฏิเสธของกระทรวงต่างประเทศซาอุฯ ที่ระบุว่า ข่าวที่แพร่กันอยู่ในหน้าสื่อโดยอ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่ในกระทรวงฯ เป็น "fake news" และกระทรวงฯ ไม่ได้ออกแถลงการณ์ใด ๆ ในเรื่องนี้

 

ซาอุดิอาระเบียเมินสัมพันธ์กับสหรัฐฯ

รายงานเรื่องนี้มีต้นตอมาจาก Reuters ที่อ้างเจ้าหน้าที่ทางการในกระทรวงต่างประเทศของซาอุฯ ว่าสหรัฐฯ กับซาอุฯ กำลังเตรียมแผนรับการเยือนเพื่อ "เสริมสร้างการหารือเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง" ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์เว็บไซต์ข่าวการเมือง Axios รายงานในแบบเดียวกัน โดยอ้างแหล่งข่าว 5 คน ของสหรัฐฯ กับอิสราเอลและปาเลสไตน์ 

 


เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่าคณะเจ้าหน้าที่ระดับของสหรัฐฯ ได้ไปเยือนซาอุดิอาระเบียเมื่อเดือนที่แล้วและหารือกันในหลายประเด็น รวมทั้งสงครามในเยเมนและความมั่นคงด้านพลังงาน แต่ทำเนียบขาวไม่ได้ยืนยันกำหนดเวลาที่แท้จริง 

 

ซาอุดิอาระเบียเมินสัมพันธ์กับสหรัฐฯ

คำปฏิเสธของซาอุดิอาระเบียมีขึ้นหลังการเยือนของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ที่นอกจากจะเยือนซาอุฯ แล้ว ยังไปเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อหารือเรื่องพลังงาน โน้มน้าวให้เพิ่มเพดานการผลิตน้ำมันเพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันพุ่งสูง อันเป็นผลกระทบจากสงครามที่ยูเครน ซึ่งมีรายงานว่าจอห์นสันล้มเหลวกับการเยือนครั้งนี้ และนับเป็นความล้มเหลวของพันธมิตรตะวันตกที่พยายามจะลดการพึ่งพาพลังงานกับรัสเซียด้วย 

 

ซาอุดิอาระเบียเมินสัมพันธ์กับสหรัฐฯ

logoline