svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเตือนสหรัฐฯ ความสัมพันธ์เสี่ยงแตกหัก

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเตือนสหรัฐฯว่า่ ความสัมพันธ์เสี่ยงแตกหัก บอกให้หยุดพูดข่มขู่รัสเซีย และหยุดจัดหาอาวุธสนับสนุนยูเครน

เซอร์เก เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ ต่อจากนี้ขึ้นอยู่กับการดำเนินนโยบายของรัฐบาลวอชิงตัน และเตือนว่า "จากสถานการณ์ในขณะนี้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเสี่ยงแตกหัก" รวมทั้งบอกด้วยว่า ปัญหานี้ขึ้นอยู่กับว่า สหรัฐฯ เลือกดำเนินนโยบายอย่างไร

 

เรียบคอฟ บอกอีกว่า เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับรัสเซียต่อไป สหรัฐฯ ควรหยุดใช้วาจาข่มขู่รัสเซีย และหยุดจัดหาอาวุธป้อนให้ยูเครน แต่ขณะนี้มีแนวโน้มแย่ลงสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเนื่องจากความผิดพลาดของสหรัฐฯ

 

ถ้อยแถลงที่แข็งกร้าวของเรียบคอฟมีขึ้นหลังถูกผู้สื่อข่าวซักถามว่า รัสเซียมีแผนจะเรียกเอกอัครราชทูตประจำวอชิงตันกลับประเทศหรือไม่ และสหรัฐฯ จะทำอะไรได้บ้างเพื่อรักษาความสัมพันธ์ของสองประเทศ

 

 

เขาบอกด้วยว่า รัสเซียเสียใจกับสถานการณ์ความสัมพันธ์ในขณะนี้ แต่เรื่องนี้ไม่มีผลต่อความมุ่งมั่นเดินหน้าสู่การบรรลุเป้าหมายของปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน และการปรับตัวกับสถานการณ์อันเกิดจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ และชาติยุโรป

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ กระทรวงต่างประเทศรัสเซียเรียกตัวจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงมอสโกเข้าพบ และยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับถ้อยแถลงที่ยอมรับไม่ได้ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเมื่อเร็ว ๆ นี้ และเตือนว่า การกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัสเซียจะเผชิญการตอบโต้ที่รุนแรงและเด็ดขาด 
 

โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซียแสดงความโกรธเคืองอย่างมากทันทีต่อกรณีที่ไบเดน บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ประธานาธิบดีปูตินเป็นอาชญากรสงคราม จากการรุกรานยูเครนตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว โดยตอบโต้กลับทันทีว่า คำพูดนี้เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้และไม่อาจให้อภัยได้

 

ส่วนหนังสือประท้วงระบุว่า "ถ้อยแถลงดังกล่าวจากประธานาธิบดีอเมริกัน ถ้อยแถลงอันไร้ค่าของผู้นำรัฐระดับสูงเช่นนี้ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและอเมริกันใกล้แตกหัก"

 

ขณะเดียวกันมีรายงานอ้างการเปิดเผยของอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซียว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะห้ามการส่งออกยูเรเนียมไปสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อรัสเซีย

 

ด้านวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ ได้เสนอร่างกฎหมายที่ห้ามสหรัฐฯ นำเข้ายูเรเนียมของสหรัฐฯ 
 

 

logoline