svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนางดปลูกข้าวนาปรังเหตุปุ๋ยแพงไม่คุ้มกับการลงทุน

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ชาวนาดอยสะเก็ด เชียงใหม่ งดปลูกข้าวนาปรังเหตุปุ๋ยแพง ต้นทุนพุ่งสูงกว่า 2 เท่าตัว ไม่คุ้มกับการลงทุน อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือชาวนาโดยไม่ต้องผ่านหน่วยงาน

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 นายกิตติศักดิ์  จันทร์ไพศรี ชาวนาอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ชาวนาในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ บางรายได้งดปลูกข้าวนาปรัง เนื่องจากทางชลประทานขอความร่วมมืองดปลูกข้าวนาปรัง ประกอบกับราคาปุ๋ยปรับเพิ่มขึ้นสูงมากกว่า 2 เท่าตัว ทำให้ชาวนาส่วนใหญ่เกรงว่าหากปลูกข้าวในช่วงนี้อาจจะไม่คุ้มกับการลงทุน

ชาวนางดปลูกข้าวนาปรังเหตุปุ๋ยแพงไม่คุ้มกับการลงทุน

โดยปกติราคาปุ๋ยที่ชาวนานำมาใช้เพื่อการปลูกข้าวอยู่ที่ราคาประมาณ 510 บาท  ปัจจุบันราคาปุ๋ยเพิ่มขึ้นเป็น 1,440 บาท ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตที่สูงมาก จากเดิมมีต้นทุนการปลูกต่อไร่ที่ 4,000 บาท สูงขึ้นเป็น 6,000 บาท ทันที ทั้งนี้ยังไม่รวมกับ ค่าจ้างรถเก็บเกี่ยวและรถขนข้าวเพื่อนำไปจำหน่าย ขณะที่ผลผลิตต่อไร่จะได้ประมาณเพียง 800 กิโลกรัม จำหน่ายเป็นข้าวเปลือกในราคากิโลกรัมละ 6 บาท เท่านั้นและมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงจึงไม่คุ้มที่จะลงทุนในช่วงนี้

ชาวนางดปลูกข้าวนาปรังเหตุปุ๋ยแพงไม่คุ้มกับการลงทุน

 

สำหรับเรื่องราคาปุ๋ยที่แพงขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจะออกมาประกาศว่าจะเข้ามาช่วยเหลือ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ตอนนี้ชาวนาบางส่วนต้องหยุดทำนาไปเพราะเกรงว่าจะไม่คุ้มกับการลงทุน การที่รัฐบาลจะเข้ามาช่วยประกันรายได้นั้น ชาวนาไม่ได้ต้องการ เนื่องจากในความเป็นจริงการประกันรายได้ เป็นในลักษณะให้พ่อค้าคนกลาง หรือโรงสีนำเงินมาซื้อข้าวชาวนาในราคาต่ำโดยมีรัฐบาลเข้ามาช่วยพยุงราคา  หลังจากนั้นพ่อค้านำข้าวไปจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าราคารับซื้อเป็นจำนวนมาก อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยชาวนาโดยตรงโดยไม่ต้องผ่านหน่วยงานอื่น ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยเข้ามาช่วยเหลืออย่างจริงจังและแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน

ข่าว/ภาพ: นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ 

logoline