svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านเดือดร้อนไร้น้ำประปาใช้มากว่า 20 ปี

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – บ้านป่าแดดใต้ กว่า 13 หลังคาเรือน ร้องเรียนไม่มีน้ำประปาใช้มากว่า 20 ปี ทั้งที่อยู่ในพื้นที่อ.เมืองเชียงใหม่ เผยเคยร้องขอการประปา แต่ถูกเรียกเก็บเงิน 2 แสนบาท ด้านรองนายกเล็กทต.ป่าแดด รับเรื่องเตรียมประสานการประปาส่วนภูมิภาคทำโครงการช่วยเหลือเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านในพื้นที่บ้านป่าแดดใต้ ซอย 19 ม.7 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มาร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับปัญหาไม่มีน้ำประปาที่เป็นระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประชาชน ใช้มากว่า 20 ปี แม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ และมีท่อหลักของการประปาส่วนภูมิภาคผ่านหน้าซอย แต่กลับไม่ต่อเข้ามาในซอย 19 ที่มีบ้านอยู่ทั้งหมด 13 หลัง

ชาวบ้านเดือดร้อนไร้น้ำประปาใช้มากว่า 20 ปี

      ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่สำรวจที่บ้านป่าแดดใต้ ซอย 19 ม.7 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อพบกับตัวแทนชาวบ้าน พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินสำรวจในหมู่บ้านพบว่า ไม่มีท่อของการประปาส่วนภูมิภาคในพื้นที่จริง แต่บริเวณถนนผ่านหน้าซอย 19 มีท่อหลักของการประปาส่วนภูมิภาคผ่านและติดตั้งมาตรวัดน้ำให้กับบ้านแต่ละหลังเป็นที่เรียบร้อย โดยชุมชนดังกล่าวอยู่ห่างจาก บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ แม่เหียะ ไม่ถึง 5 กิโลเมตร ถือว่าเป็นทำเลใจกลางเมืองที่ยังไม่มีน้ำประปาใช้

ชาวบ้านเดือดร้อนไร้น้ำประปาใช้มากว่า 20 ปี

       นายสมิง สืบจิตต์ อายุ 67 ปี ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ในพื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านอาศัยอยู่มากว่า 20 ปี เดิมทีเป็นที่ดินแบ่งขาย โดยในอดีตยังไม่มีท่อน้ำประปาส่วนภูมิภาค ใช้เป็นน้ำประปาของเจ้าของที่ดินจะมีแท็งค์น้ำอยู่ที่บ้านของเจ้าของที่ แต่พอเวลาผ่านไปชาวบ้านผ่อนที่ดินกับเจ้าของที่ดินหมด จนมีการโอนกรรมสิทธิ์เป็นชาวบ้านแต่ละคน พอท่อหลักของการประปาฯผ่านมา ทางเจ้าของที่จึงยกเลิกระบบน้ำประปาของตนเอง แต่ไม่ได้มีการประสานให้กับชาวบ้านคนอื่นๆ ทำให้การประปาส่วนภูมิภาคไม่ได้ต่อท่อเข้ามาในซอย 19

ชาวบ้านเดือดร้อนไร้น้ำประปาใช้มากว่า 20 ปี

        หลังจากนั้นชาวบ้านได้สอบถามกับทางการประปาส่วนภูมิภาค ได้รับคำตอบว่า การประปาไม่มีงบประมาณที่จะมาวางท่อให้ ชาวบ้านต้องจ่ายกันเองในราคาประเมินเบื้องต้นประมาณ 2 แสนบาท เฉลี่ยแล้วต้องจ่ายเงินกันหลังละหลายหมื่นบาท ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถจ่ายได้ชาวบ้านจึงแก้ปัญหาด้วยการเจาะน้ำบาดาลใช้เอง แต่ยังติดปัญหาในช่วงฤดูแล้งน้ำบาดาลมักจะแห้งทำให้ไม่มีน้ำใช้ อยากจะฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าแก้ไขให้ประชาชนด้วย

ชาวบ้านเดือดร้อนไร้น้ำประปาใช้มากว่า 20 ปี

    ด้าน นายสุพล เครือมโนรมย์​ อายุ 67 ปี ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า เมื่อประมาณปี 2563 เคยเข้าไปร้องขอความช่วยเหลือจากเทศบาลตำบลป่าแดดไปแล้วหนึ่งครั้งแต่เรื่องเงียบไป แต่ไม่มีการตอบกลับมาเทศบาล ชาวบ้านได้ไปลองทำคำร้องใช้นำจากการประปาส่วนภูมิภาค ได้แต่คำตอบเดิมคือชาวบ้านต้องลงทุนเองในราคา 2 แสนบาท จึงอยากตั้งคำถามว่าทำไมระบบน้ำประปาที่เป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประชาชน แต่ประชาชนต้องลงทุนเอง พอลงทุนเสร็จแล้วสมบัติกลายเป็นของรัฐ ทั้งที่การประปาได้รับงบประมาณมาจากภาษีประชาชนอยู่แล้ว เรียกว่าการประปาจะไม่ยอมเสียอะไรเลยหรือ ฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ฟังเสียงประชาชนตาดำๆ แล้วสั่งการ ให้หน่วยงานทีเกี่ยวข้องมาแก้ไขให้กับประชาชน

ชาวบ้านเดือดร้อนไร้น้ำประปาใช้มากว่า 20 ปี

    หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้พาชาวบ้าน ไปยื่นหนังสือร้องเรียนกับ นายรุ่งปรีชา ปั๋นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลป่าแดด ที่เทศบาลตำบลป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เจ้าของพื้นที่ โดยมีนายสิงห์วัน ไชยวงศ์​ รองนายกเทศมนตรี​ตำบลป่าแดด ให้การต้อนรับและรับเรื่องร้องเรียน พร้อมกับได้เชิญนายวิวิชชัย ศรีวิชัย​ศักดิ์​ ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลตำบลป่าแดด และ นายอุทัย พวงขันแก้ว สมาชิกสภาเทศบาลตำบลป่าแดด เข้าร่วมรับฟังเรื่องร้องเรียน

ชาวบ้านเดือดร้อนไร้น้ำประปาใช้มากว่า 20 ปี

    นายสิงห์วัน ไชยวงศ์ กล่าวว่า เทศบาลไม่มีอำนาจในการวางระบบน้ำประปาให้กับชุมชนได้ เนื่องจากว่าท่อหลักเป็นของการประปาส่วนภูมิภาค ตามระเบียบแล้วทางการประปาส่วนภูมิภาคจะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด แต่อย่างไรจากที่ชาวบ้านร้องขอกับเทศบาลตำบลป่าแดด ทางเทศบาลจะประสานให้การประปาส่วนภูมิภาค เข้ามาสำรวจและประเมินราคาในการวางท่อประปา โดยเทศบาลจะนำงบประมาณดังกล่าวบรรจุเข้าแผนดำเนินงานปี 2566 เพื่อนำเงินไปให้การประปาส่วนภูมิภาคเข้ามาดำเนินการติดตั้งให้กับชุมชน พร้อมกันนี้จะมีการประสานผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 เพื่อขอเปิดทำประชาคม เพื่อสำรวจหาชุมชนที่ยังไม่มีน้ำประปาใช้ เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

ข่าว / ภาพ โดย เกรียงไกร รัตนา ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

 

logoline