svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ห้วยตึงเฒ่า"นำสารส้มไล่หนอนน้ำยันไม่อันตราย

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ผู้จัดการฯห้วยตึงเฒ่า แจงสัตว์ตัวเล็กในน้ำไม่ใช่ปลิงเป็นหนอนน้ำไม่อันตรายเกิดขึ้นช่วงเวลานี้ทุกปี หลังนักท่องเที่ยวแชร์โพสต์เกรงเป็นอันตราย สั่งการเจ้าหน้าที่นำสารส้มและเกลือใส่ริมน้ำ ไล่หนอนไม่ให้รบกวนนักท่องเที่ยว เตรียมพร้อมรับเทศกาลสงกรานต์

              เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 จากที่มีการแชร์โพสต์ทางเพจเฟซบุ๊ก “แม่ริม เชียงใหม่”  กรณีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปพักผ่อนเล่นน้ำเพื่อคลายร้อนในช่วงนี้ ภายในอ่างเก็บน้อยห้วยตึงเฒ่า ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พบว่ามีสัตว์ชนิดหนึ่งมีลักษณะคล้ายปลิงตัวเล็กๆ จำนวนมากมาเกาะที่เท้าระหว่างที่นำเท้าลงไปแช่ในน้ำเพื่อคลายร้อน จึงโพสต์ถามว่า สัตว์ที่เกาะอยู่ที่เท้าเป็นตัวอะไร มีอันตรายหรือไม่ โดยเกรงว่าสัตว์ชนิดดังกล่าวอาจจะเข้าไปตามอวัยวะต่างได้ โดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่ลงเล่นน้ำ โดยไม่ทันสังเกต ซึ่งหลายคนเข้ามาตอบว่าเป็นหนอนน้ำไม่ใช่ใช่ปลิงและไม่มีอันตราย

"ห้วยตึงเฒ่า"นำสารส้มไล่หนอนน้ำยันไม่อันตราย

"ห้วยตึงเฒ่า"นำสารส้มไล่หนอนน้ำยันไม่อันตราย

              ด้าน พันเอกโภคา จอกลอย ผู้จัดการสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำบริเวณซุ้มริมน้ำที่จำหน่ายอาหาร แล้วพบว่ามีสัตว์ขนาดเล็กลักษณะคล้ายปลิง  หรือหนอนตัวเล็กๆ สีน้ำตาล หรือสีแดง เกาะตามร่างกายซึ่งเกรงว่าจะเป็นอันตรายกับผู้ที่ลงไปเล่นในน้ำ จากการตรวจสอบ สิ่งที่นักท่องเที่ยวพบนั้น คือหนอนน้ำ ที่มักจะมีเป็นจำนวนมากในช่วงเวลานี้ของทุกปี โดยเฉพาะช่วงเวลาน้ำนิ่ง ยืนยันว่าไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ไม่มีการดูดเลือดเหมือนปลิง

"ห้วยตึงเฒ่า"นำสารส้มไล่หนอนน้ำยันไม่อันตราย

             อย่างไรก็ตามได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการแขว่งสารส้ม และโรยเกลือ ใกล้บริเวณริมน้ำ เพื่อปรับสภาพน้ำบริเวณดังกล่าว และเป็นการไล่หนอนไม่ให้มาอยู่บริเวณริมน้ำ โดยไม่ทันให้ระบบนิเวศเสียหาย จึงขอให้ประชาชนที่เดินทางเข้ามาพักผ่อนภายในห้วยตึงเฒ่าสบายใจ ทางสำนักงานได้มีการดูแลให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการได้รับความปลอดภัย

"ห้วยตึงเฒ่า"นำสารส้มไล่หนอนน้ำยันไม่อันตราย

             ในช่วงนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อนคลายร้อนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาต่ำกว่า 3,000 คน คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าไม่ต่ำกว่าวันละ 5,000 คน ทั้งจากในช่วงก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

ข่าว/ภาพ:นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ 

logoline