svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักบินจีนอาจฟื้นนาทีสุดท้ายก่อนเครื่องตก

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญชี้นักบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ที่หมดสติเพราะอัตราเร่ง G-forces อาจฟื้นคืนสติในนาทีสุดท้าย และพยายามบังคับเครื่องบิน ก่อนตกสู่พื้นด้วยความเร็ว 563 กิโลเมตร/ชั่วโมง พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 132 คน

เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน MU5735 ของไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ของจีน เดินทางออกจากเมืองคุนหมิงเมื่อเวลา 13.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.11 น. ตามเวลาไทย) และมีกำหนดถึงเมืองกวางโจวเวลา 15.05 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.05 น. ตามเวลาไทย) แต่ระหว่างนั้นเครื่องบินได้ลดระดับจากระยะ 29,000 ฟุต ไปสู่ระดับไม่ถึง 10,000 ฟุต อย่างกระทันหัน แต่ในช่วงที่เครื่องบินอยู่ในระยะ 9,000 ฟุต ได้เชิดหัวขึ้นเล็กน้อย ก่อนจะปักหัวลงใหม่และพุ่งเป็นแนวดิ่งไปตกในพื้นที่แถบชนบทใกล้เมืองอู๋โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทำให้เกิดไฟลุกไหม้บนภูเขาคร่าชีวิตลูกเรือ 9 คน และผู้โดยสาร 123 คน 

 


โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นถือว่าร้ายแรงสำหรับสายการบินยักษ์ใหญ่ 1 ใน 3 แห่ง ของจีน แหล่งข่าวระบุว่าวันเกิดเหตุมีนักบินประสบการณ์สูงอยู่บนเครื่อง 2 คน และนักบินฝึกหัดอีก 1 คน โดยนักบินที่ 1 มีประสบการณ์การบิน 7,000 ชั่วโมง ส่วนนักบินที่ 2 มี 30,000 ชั่วโมง ซึ่งแซลลี่ เกทธิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน ให้ความเห็นว่าการที่นักบินที่ 2 หรือนักบินผู้ช่วยมีประสบการณ์สูงกว่านักบินที่ 1 เป็นเรื่องที่ผิดปกติ แต่ก็ไม่อาจหาสาเหตุได้ ส่วนนักบินฝึกหัดมีประสบการณ์ไม่กี่ร้อยชั่วโมง 

 

นักบินจีนอาจฟื้นนาทีสุดท้ายก่อนเครื่องตก

เกทธินระบุว่าช่วงที่เครื่องบินลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอัตราเร่งที่เรียกว่า G-forces (แรงจี) ทำให้นักบินและผู้โดยสารหมดสติ แต่ตอนที่เครื่องบินลดระดับลงไปต่ำกว่า 9,000 ฟุต นักบิน 1 หรือ 2 คน อาจฟื้นคืนสติและมีเวลา 10-20 วินาที ในความพยายามเชิดหัวเครื่องบินขึ้นแต่ก็สายเกินไป และแม้นักบินจะผ่านการฝึกมามาก แต่ส่วนใหญ่เป็นการฝึกจากเครื่องจำลอง แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงพวกเขาอาจสับสน ทำอะไรไม่ถูกเมื่อเจอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทันหัน ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะฝึกฝนให้รับมือกับสิ่งเหล่านี้ ต่อให้นักบินที่มีประสบการณ์สูงก็อาจจะ "หลุด" ได้ถ้าตัดสินใจพลาด ที่นำไปสู่ความพยายามที่จะให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการฝึกเพิ่มเติม แต่ก็ย้ำว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปสาเหตุการตก เพราะยังมีสาเหตุอื่นที่เป็นไปได้ เช่น ความผิดปกติที่หาง สภาพอากาศหรือปัญหาอื่น ๆ ที่กระทบต่อเครื่องบิน เช่น ไฟไหม้ หรือปัญหาที่สายไฟ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นชี้ว่ากล่องดำ ได้แก่ กล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน (Cockpit Voice Recorder) กับกล่องบันทึกข้อมูลการบิน (Flight Data Recorder)  จะให้คำตอบที่ชัดเจนที่สุด 

 

นักบินจีนอาจฟื้นนาทีสุดท้ายก่อนเครื่องตก

เครื่องบินโบอิ้ง 737-800s เป็นรุ่นที่ผลิตก่อนหน้ารุ่นเจ้าปัญหา "737 Max" และได้รับการยืนยันในเรื่องของความปลอดภัย แม้จะมีประวัติตกหลายครั้งในประวัติศาสตร์อันยาวนาน และหลังเกิดเหตุ ไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ได้ระงับการใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ทั้งหมดแล้ว 

 

นักบินจีนอาจฟื้นนาทีสุดท้ายก่อนเครื่องตก

logoline