svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"รับห่วงกมธ.กฎหมายลูกไม่ฟังเสียงพรรคเล็ก

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ระวี มาศฉมาดล”มั่นใจการพิจารณากมธ.กฎหมายลูก 2 ฉบับ ทันตามกรอบเวลาหลังพบสมาชิกติดโควิด-19 รับห่วงกรรมาธิการไม่ฟังเสียงพรรหลังเสนอเพิ่มที่ปรึกษากมธ.จากสัดส่วนพรรคเล็ก แต่กลับถูกปฏิเสธ

21 มีนาคม 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา กล่าวถึงการประชุมกมธ. 1 สัปดาห์ ที่ผ่านมา หลังจากพบว่ามี กมธ. ติดเชื้อโควิด-19 โดยเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อระยะเวลาพิจารณาเนื้อหามากนัก

 

"หมอระวี"รับห่วงกมธ.กฎหมายลูกไม่ฟังเสียงพรรคเล็ก

 

อย่างไรก็ตาม ในการกลับการประชุมสัปดาห์หน้า ตนจะเสนอให้ที่ประชุม เชิญผู้ที่เสนอคำแปรญัตติในมาตรา ซึ่งตรงกับประเด็นที่กมธ.พิจารณา มาร่วมประชุมเพื่อประหยัดเวลาพิจารณา และสามารถทำงานให้แล้วเสร็จตามกำหนด คือ ช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียดของคำแปรญัตติที่สมาชิกรัฐสภาเสนอมายังกมธ. ทราบเพียงจำนวนผู้เสนอและจำนวนมาตราที่เสนอแก้ไขเท่านั้น อย่างไรก็ดี ในการเสนอสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทราบเบื้องต้นว่ามี 3 สูตร คือ 1.สูตรของพรรคใหญ่ที่ใช้คะแนนพรรค หารด้วยสำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งจะทำให้มีผลลัพท์คะแนนต่อส.ส.1 คนที่ 3.7 แสนคะแนน

 

2. สูตรที่เสนอแปรญัตติ ให้ใช้คะแนนพรรค หารด้วยจำนวน ส.ส.ทั้งหมด คือ 500 คน เพื่อให้ได้ส.ส.พึงมี โดยมีคะแนน 7.4 หมื่นคะแนนต่อส.ส. 1 คน และ 3.สูตรพรรคเล็ก ให้นำคะแนนของบัญชีรายชื่อ หรือคะแนนพรรครวมกับคะแนนผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต หารด้วยจำนวนส.ส.ทั้งหมด คือ 500 คน เพื่อให้ได้ส.ส.พึงมี โดยจะได้คะแนน 1.5 แสนคะแนนต่อ ส.ส. 1 คน  

 

"ในประเด็นการคำนวณนั้น กมธ. ยังไม่ได้พิจารณาเนื้อหา แต่เบื้องต้นสูตรที่เสนอแปรญัตติและสูตรพรรคเล็กนั้น มีส.ส.ประมาณ 30 เสียงสนับสนุน" นพ.ระวี กล่าว

สำหรับการทำงานในกมธ.มีประเด็นที่ตนกังวล คือ กมธ.ที่มาจากพรรคการเมืองใหญ่ ไม่ฟังเสียงข้างน้อย โดยก่อนหน้านี้ตนเสนอให้ที่ประชุมตั้งที่ปรึกษากมธ. โดยเสนอชื่อ นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน และ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ แต่กมธ. ไม่เห็นด้วย พร้อมให้เหตุผลว่า กมธ.ทั้ง 49 คน มีจำนวนเยอะ และแต่ละคนเป็นเซียนทางกฎหมายแล้ว 

 

"เหตุผลที่ผมเสนอเพื่อให้มีตัวแทนส.ส.พรรคเล็กร่วมสู้ในกมธ.ด้วย เพราะพรรคเล็กมีผมเพียงคนเดียว และได้สิทธิพูดแค่หนึ่งครั้ง ต่างจากพรรคใหญ่ และหากลงมติ ผมก็เป็นฝ่ายแพ้ แต่ผมเข้าใจว่าระบบประชาธิปไตยเป็นแบบนี้ ดังนั้น หากแพ้ในชั้นกมธ. ยังมีชั้นของวาระสองในรัฐสภาไว้สู้ แต่หากชั้นรัฐสภาสู้ไม่ได้ จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญในท้ายที่สุด ผมขอย้ำว่าการสู้ครั้งนี้ไม่ใช่สู้เพื่อตัวเองหรือพรรคเล็ก แต่คือการสู้กับวงจรอุบาทว์ทางการเมือง ระบบเผด็จการรัฐสภา" นพ.ระวี กล่าว

logoline