svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"หมอระวี" ชี้ชัด "ทรู-ดีแทค" ควบรวมกิจการ ก่อให้เกิดการผูกขาดทางการค้า

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี" เผย ควบรวมกิจการ "ทรู-ดีแทค" ก่อให้เกิดการผูกขาดทางการค้า เพราะ ครอบครองตลาดเกิน 50% กสทช. ระบุ ไม่สามารถระงับดีลนี้ได้ ขณะที่ กขค. ยัน เป็นอำนาจกสทช.ในการดูแล-ควบคุม

"หมอระวี" ชี้ชัด "ทรู-ดีแทค" ควบรวมกิจการ ก่อให้เกิดการผูกขาดทางการค้า

3 มีนาคม 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างทรูกับดีแทค และการค้าปลีกค้าส่ง เปิดเผยว่า จากการศึกษาและประชุมของกรรมาธิการตลอด 6 ครั้งที่ผ่านมา พบว่า การยื่นขอควบรวมกิจการของทรูกับดีแทค จะก่อให้เกิดการผูกขาดทางการค้า เพราะบริษัทใหม่จะครอบครองตลาดเกิน 50% และลดการแข่งขันในภาพรวม เนื่องจากจะเหลือผู้ประกอบการเพียง 2 ราย คือ เอไอเอส กับบริษัทใหม่ ซึ่งตัวแทนสำนักงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)และ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.) ยอมรับว่าดัชนีวัดการกระจุกตัว(HHI) จะเกิน 2500 และค่า HHI จะเพิ่มขึ้นเกิน 100 ใกล้เคียงกับการศึกษาของ TDRI ซึ่งแสดงว่า การควบรวมกิจการจะส่งผลให้การแข่งขันลดลงอย่างชัดเจน

"หมอระวี" ชี้ชัด "ทรู-ดีแทค" ควบรวมกิจการ ก่อให้เกิดการผูกขาดทางการค้า

โดย กสทช. ให้ความเห็นกับ กมธ.ว่าอำนาจของ กสทช.ตาม พ.ร.บ.และประกาศ กสทช.หลายฉบับ ไม่สามารถระงับการควบรวมกิจการในครั้งนี้ได้ ทำได้เพียงกำกับดูแลและออกมาตรการต่างๆ เท่านั้น ซึ่ง กมธ.เสนอว่าหากพิจารณาแล้วเป็นการ “ผูกขาดทางการค้าและเป็นอันตรายต่อการแข่งขันเสรี” กสทช.จำเป็นต้องออกประกาศฉบับใหม่ในปี 2565 เพื่อระงับการควบรวม ขณะที่ กขค. ได้ยืนยันว่า สำหรับกิจการโทรคมนาคมเป็นอำนาจของ กสทช. ในการพิจารณาดูแลและควบคุม อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ กสทช. ชุดปัจจุบัน ถูกคัดเลือกมาได้เพียง 5 คน และยู่ระหว่างการคัดเลือกจากวุฒิสภาอีก 2 คน ทำให้คณะกรรมการชุดเดิมต้องทำหน้าที่ไปก่อน

 

กมธ. ยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะองค์กรเพื่อผู้บริโภค โดยเชื่อว่า กรอบการทำงานเวลา 90 วันของ กมธ.นั้นเพียงพอที่จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนและเปิดเผยอย่างเป็นทางการต่อประชาชน สำหรับบทบาทของ กมธ. ปัจจุบันมีหน้าที่หลักในการศึกษา แต่ยอมรับว่าไม่สามารถแทรกแซงกระบวนการตามสิทธิ์ของภาคเอกชนได้ เช่น การประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทหรือระหว่างบริษัท

"หมอระวี" ชี้ชัด "ทรู-ดีแทค" ควบรวมกิจการ ก่อให้เกิดการผูกขาดทางการค้า

"จุดยืนของ กมธ. ตั้งอยู่บนผลประโยชน์ของประชาชน เกือบทุกคน คัดค้านการควบรวมในลักษณะที่ส่งผลต่อการผูกขาดอยู่แล้วและเป็นห่วงผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้น หากผลจากการศึกษาพบว่า มีแนวโน้มที่จะผูกขาดลดการแข่งขันในระดับที่เป็นอันตราย กมธ.จะเสนอต่อหน่วยงานของรัฐเพื่อหามาตรการยับยั้ง ไม่ให้เกิดการควบรวมกิจการ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนส่วนรวม"นพ.ระวี กล่าว

 

เมื่อถามว่า มีแนวคิดที่จะทำประชาพิจารณ์เพื่อหาข้อสรุปหรือไม่ นพ.ระวี ตอบว่า ยังไม่มีการหารือในระดับนั้น จากการประชุมล่าสุดของ กมธ. เมื่อวานนี้(2 มี.ค.) ได้เชิญตัวแทนจาก ทรู ดีแทค และเอไอเอส เข้ามาให้ข้อมูลนั้น นพ.ระวี เปิดเผยว่า ทรูและดีแทค ยืนยันว่า จำเป็นต้องควบรวมเพื่อการพัฒนาและความอยู่รอดของบริษัทในอนาคตของ พร้อมกับย้ำว่า ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์ ขณะที่ เอไอเอส ให้ความเห็นว่า ภายหลังการควบรวมดังกล่าว คาดว่าจะทำให้เป็นเรื่องยากที่จะมีบริษัทหน้าใหม่เข้ามาเป็นคู่แข่งขันในตลาดเพิ่มเติม

logoline