svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"ยันไม่ขัดรธน.ยึดสูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์ตามมาตรา93-94

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี"ย้ำจุดยืนเดินหน้าแปรญัตติวิธีคำนวณนับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ชงแก้กฎหมายตามสัดส่วนพึงมี ต้องยึดรัฐธรรมนูญมาตรา 93-มาตรา 94 มั่นใจไม่ขัดเจตนารมณ์ ดักทางขบวนการล้มนายกฯ เตรียมแจกกล้วยก่อนเปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ การันตีพรรคเล็กไม่ถูกซื้อแน่นอน

7 มีนาคม 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่...) พ.ศ... และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ยืนยัน ว่า ในชั้นกมธ. ตนจะแปรญัตติให้การคำนวณส.ส.ต้องยึดตามเนื้อหาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 ที่กำหนดเกี่ยวกับส.ส.พึงมี ของแต่ละพรรค ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ โดยวิธีคำนวณจะให้นับทุกคะแนนจากบัตรเลือกตั้งทั้งแบบ ส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ แล้วนำมาหารด้วย 500 ตามจำนวน ส.ส.ทั้งสภา แล้วนำคะแนนของพรรคการเมืองแต่ละพรรคมาหารด้วยจำนวนดังกล่าว จึงจะได้ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค พรรคใดได้ส.ส.เขตเต็มจำนวนแล้ว จะไม่ได้ส.ส.เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าที่ผ่านมา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะกมธ. ก็ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า มั่นใจวิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 500 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญเช่นกัน รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่าไม่น่ามีปัญหา อีกทั้งส.ส.พรรคก้าวไกล ก็เอาด้วย เพียงแต่ไม่กล้าเสนอมาตั้งแต่ต้น แต่บอกว่าหากมีใครแปรญัตติวิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 500 ก็เอาด้วย

 

"ผมยืนยันว่า สิ่งที่ผมเสนอนั้นไม่ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ทั้งเรื่องจำนวนส.ส.พึงมี ,คะแนนเลือกตั้งไม่ตกน้ำ และแนวทางจัดสรรปันส่วนผสม ซึ่งเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง แต่ถ้ายึดตามหลักการร่างของรัฐบาลนั้นขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ข้อดังกล่าวอย่างสิ้นเชิง พร้อมยืนยันว่าวิธีการนี้สามารถทำได้ และยืนยันว่ามีหลายพรรคการเมืองล้วนเห็นด้วยกับผม" นพ.ระวี กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีที่ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น นพ.ระวี กล่าวว่า ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแจ้งว่าได้รับเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว และเตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินชุดใหญ่พิจารณา คาดว่าเรื่องนี้จะใช้เวลาอีกไม่นาน

 

ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยต่างออกมาดักคอ ไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ประกาศชิงยุบสภา ก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในการประชุมสภาฯสมัยหน้านั้น นพ.ระวี กล่าวว่า ตนมั่นใจนายกฯ ไม่ประกาศยุบสภาง่ายๆ และเรื่องนี้ฝ่ายค้านพยายามพูดกันให้มาก แต่หากพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเคลียร์กันได้ ทุกอย่างก็จบ ไม่มียุบสภาแน่นอน

 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีขบวนการล้มพล.อ.ประยุทธ์ พยายามทำทุกวิถีทางต่อเนื่อง ด้วยการทาบทามแจกกล้วยให้ส.ส.พรรคเล็ก และพรรคร่วมรัฐบาล คนละ 30 ล้าน เพราะต้องการอีก 30 เสียงสนับสนุนฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ในการเปิดประชุมสภาฯ สมัยหน้า นพ.ระวี กล่าวว่า "ผมมั่นใจว่าพรรคเล็กไม่ถูกซื้อแน่นอน"
 

logoline